Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Quân đội Syria tổng phản công vào các khu vực của quân nổi dậy tại Damas


Ngày 20/07/2012, quân đội Syria tổ chức cho một số nhà báo đi thăm khu phố Midane bị tàn phá ở Damas.
Ngày 20/07/2012, quân đội Syria tổ chức cho một số nhà báo đi thăm khu phố Midane bị tàn phá ở Damas.
AFP PHOTO/LOUAI BESHARA

Thanh Phương
Theo hãng tin AFP, hôm nay, 20/07/2012, quân đội Syria đã mở một cuộc tổng tấn công để chiếm lại các khu phố mà lực lượng nổi dậy đang kiểm soát ở thủ đô Damas. Trước đó, theo ghi nhận của một phóng viên AFP, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát khu Midane. Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cũng loan tin là lực lượng trung thành với chế độ Bachar al-Assad hôm nay đã tấn công vào khu Jobar ở Đông Damas.

Hôm qua, đã có hơn 300 người chết do các trận giao tranh và các vụ đàn áp, thiệt hại nhân mạng nặng nề nhất từ trước đến nay, theo thống kê của tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, công bố hôm nay.

Do tình hình chiến sự, có thể đến 30 ngàn người Syria đã chạy sang Liban lánh nạn trong 48 tiếng đồng hồ qua, theo tuyên bố của phát ngôn viên Phủ Cao ủy Tỵ nạn LHQ hôm nay.
Hiện nay, không ai biết là tổng thống Syria Bachar al –Assad còn ở Damas hay đã trốn đi nơi khác. Hôm qua, người ta còn thấy ông al-Assad xuất hiện trên đài truyền hình cùng với tân Bộ trưởng Quốc phòng, vừa được chỉ định sau khi người tiền nhiệm thiệt mạng trong vụ khủng bố tại Damas thứ tư vừa qua.
Hôm nay, đài truyền hình Nhà nước đã bác bỏ những tuyên bố của đại sứ Nga tại Paris trên đài RFI khẳng định rằng tổng thống al-Assad đã chấp nhận rời bỏ quyền lực « một cách văn minh ».
Về phần phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc họp báo hôm nay tại Matxcơva, nhân vật này đã bác bỏ thông tin theo đó phu nhân tổng thống Bachar al-Assad đã chạy sang Nga tỵ nạn, cho rằng đố chỉ là « tin đồn ».
Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga còn cho là « tuyệt đối không thể chấp nhận được » việc phương Tây xem nước Nga phải chịu trách nhiệm về tình hình ở Syria, do Matxcơva hôm qua đã cùng với Bắc Kinh dùng quyền phủ quyết để bác bỏ nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc.
Đây là lần thứ ba, kể từ khi nổ ra xung đột đẩm máu ở Syria cách đây 16 tháng, Nga và Trung Quốc ngăn chận không cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gây áp lực lên chính quyền Damas,
Hoa Kỳ hôm qua đã chỉ trích nặng nề việc Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống nghị quyết mới về Syria. Washington còn dọa kể từ nay sẽ hành động bên ngoài khuôn khổ Hội đồng Bảo an trên hồ sơ Syria.
Nước Nga cho biết hôm nay sẽ đệ trình một dự thảo nghị quyết kéo dài vô điều kiện thêm 45 ngày thời hạn công tác của các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria. Một dự thảo nghị quyết khác do Anh đề nghị thì triển hạn công tác của quan sát viên thêm 30 ngày, nhưng chỉ kéo dài thêm nữa với điều kiện chính quyền Damas thực hiện lời hứa rút đi các vũ khí hạng nặng.
Hai nghị quyết này có thể được biểu quyết lần lượt, khiến Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục gặp bế tắc trong việc tìm một giải pháp cho Syria.

Không có nhận xét nào: