Pages

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Tàu ngầm TQ sẽ thám sát đáy Biển Đông



Tàu Giao Long đã từng thử lặn xuống nơi sâu nhất thế giới là rãnh Mariana

Tàu ngầm Giao Long của Trung Quốc sẽ lặn xuống đáy Biển Đông vào năm tới trong bối cảnh nước này đang tăng cường khẳng định chủ quyền trên vùng biển giàu tài nguyên này, nhật báo China Daily của Trung Quốc cho hay.
Chiếc tàu ngầm này hồi tháng trước đã lập kỷ lục quốc gia mới của Trung Quốc về độ lặn sâu.



Đây là ‘một phần của công việc chuẩn bị khai thác tài nguyên đáy biển cho mục đích thương mại trong tương lai,’ China Daily dẫn lời Hiệp hội nghiên cứu khoáng sản hải dương Trung Quốc cho biết.
Theo đó thì tàu Giao Long, tàu ngầm có người lái tân tiến nhất của Trung Quốc, sẽ thực hiện sứ mạng lặn xuống Biển Đông vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm sau sau khi đã đạt đến độ sâu 7.000 mét ở Đại Tây Dương hồi tháng trước.
Khả năng của tàu Giao Long cho phép Trung Quốc thám sát đến 99% đáy biển trên thế giới, China Daily cho biết.
Cũng theo nhật báo này thì sứ mạng đầu tiên của tàu ngầm Giao Long ở Biển Đông là để ‘nghiên cứu sự hình thành và tiến hóa’ của đáy biển trong khu vực này.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc ước lượng rằng Biển Đông có trữ lượng dầu khí hơn 213 tỷ thùng – tương đương với ít nhất 80% trữ lượng của Ả rập Saudi.
Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới và phải nhập khẩu hơn phân nửa nhu cầu năng lượng trong nước./BBC

Không có nhận xét nào: