Pages

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Tàu Trung Quốc đánh cá trái phép vùng biển Trường Sa


TTO – Bất chấp phản đối của Việt Nam, đội tàu cá 30 chiếc của Trung Quốc đã bắt đầu đánh bắt trái phép ở khu vực gần bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam sau một ngày tạm ngưng vì mưa lớn.
Tàu ngư chính 310 hộ tống một trong số 30 tàu cá của Trung Quốc ở khu vực đảo Đá Chữ Thập – Ảnh: Chinanews.com
30 tàu cá Trung Quốc từ cảng Tam Á trên đường tiến ra Trường Sa -Ảnh: Chinanews.com
Tân Hoa xã gọi đây là đội tàu cá lớn nhất ra khơi từ trước tới nay của nước này. Cũng theo Tân Hoa xã, đội tàu đã mất 78 tiếng đi từ đảo Hải Nam ra vùng biển Trường Sa, với một tàu hậu cần lớn nhất trọng tải lên tới 3.000 tấn và 29 tàu kia mỗi tàu trọng tải 140 tấn. Tân Hoa xã nói các tàu này sẽ tiến hành các hoạt động đánh bắt trong 5-10 ngày nữa ở vùng biển này.

Tàu hậu cần có cả một nhà máy đông lạnh để lưu trữ cá chở về đất liền. Tàu hậu cần cũng sẽ cung cấp năng lượng và nước ngọt cho các tàu cá.
Nguồn lợi thủy sản ở khu vực biển gần quần đảo Trường Sa rất lớn, ước tính ở mức 5 triệu tấn mỗi năm.
Các tàu cá Trung Quốc rời thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 12-7 tuần trước. Ngoài các tàu dân sự, đoàn tàu cá còn được hộ tống bởi một tàu tuần tra ngư nghiệp: ngư chính -310.
Hoạt động đánh bắt diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều động thái khiến tình hình biển Đông thêm căng thẳng.
Trước đó, ngày 13-7, đại diện Ủy ban biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối hoạt động khai thác phi pháp này của ngư dân Trung Quốc.
“Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế” – tuyên bố của Ủy ban biên giới quốc gia nói.
Nhà chức trách Philippines ngày 17-7 cũng khẳng định sẽ theo dõi vị trí các tàu cá Trung Quốc tại biển Đông để đảm bảo những tàu này không xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, theo lời Bộ trưởng ngoại giao Raul Hernandez.

Không có nhận xét nào: