Pages

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Tổng thống Philippines kêu gọi Quốc hội thông qua luật hiện đại hóa hải quân


Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu trước Quốc hội ngày 23/07/2012.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu trước Quốc hội ngày 23/07/2012.
REUTERS/Cheryl Ravelo
Ngày 23/07/2012 phát biểu trước phiên họp toàn thể Quốc hội Philippines, Tổng thống Benigno Aquino nhấn mạnh mục tiêu hiện đại hóa quân sự nhằm bảo vệ lợi ích hàng hải của Philippines chứ không nhằm hăm dọa các nước láng giềng. Manila không thay đổi lập trường về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển.
Trong bài diễn văn sáng nay Tổng thống Philippines thông báo quân đội đang tìm cách trang bị máy bay nâng cấp loại C130, trực thăng Huey trực thăng chiến đấu, thiết bị thông tin … để tăng cường khả năng phòng thủ của Philippines. Tổng thống Aquino đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết để « có cùng một tiếng nói » cho phép Manila giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình. Ông tuyên bố : mục tiêu hiệu đại hóa quân đội « không phải là để chọn lấy một cuộc chiến, cũng không phải hăm dọa, mà là để giành được hòa bình, giúp chúng ta có khả năng tự bảo vệ ».

Tuyên bố trên của ông Aquino được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng. Tàu của Philippines và Trung Quốc từ tháng 4/2012 cho đến giữa tháng 6/2012 đã đối mặt với nhau tại vùng bãi đá Scarborough. Manila phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc điều đội tàu cá hùng hậu ra đánh bắt ở khu vực tranh chấp tại Biển Đông cũng như quyết định thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa quản lý hầu như các nhóm đảo ở Biển Đông.
Vài giờ trước khi Tổng thống Aquino phát biểu trước toàn thể Quốc hội, thượng nghị sĩ Francis Escudero thuộc phe đối lập cũng đã thúc giục lãnh đạo Philippines tỏ thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc để trấn an dư luận trong nước và nhấn mạnh là Manila « làm chủ tình hình để chấm dứt căng thẳng leo thang »

Không có nhận xét nào: