Pages

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

ASEAN tìm ‘kênh chính trị mới’ để giải quyết tranh chấp Biển Đông





Giới lập pháp của các nước thuộc Hiệp hội Đông Nam Á đang tính tới việc thành lập một nhóm cố vấn bao gồm các đại biểu quốc hội cao cấp của ASEAN nhằm tạo ra các kênh chính trị mới giúp giải quyết các tranh chấp ở khu vực Biển Đông.
Tin Asia News Network ngày 20/9 cho hay kế hoạch về việc thành lập nhóm cố vấn này có kèm trong bản dự thảo nghị quyết chính trị sắp được mang ra thảo luận tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội ASEAN (gọi tắt là AIPA) diễn ra ở Indonesia trong tuần.

‘Nghị quyết về tình hình Biển Đông’ là một trong số 11 dự thảo nghị quyết dự trù sẽ được các nhà lập pháp của ASEAN phê chuẩn dịp này. 


Theo dự thảo nghị quyết, giới lập pháp của ASEAN hết sức quan ngại về tình hình leo thang căng thẳng giữa các nước tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Vì vậy, nhóm cố vấn được đề nghị thành lập sẽ có nhiệm vụ khuyến khích các nước ASEAN và Trung Quốc tiến hành các cuộc thương lượng và đi tới chung quyết một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông trên tinh thần luật quốc tế.

Theo dự kiến, vấn đề Biển Đông cũng sẽ được các quan chức ngoại giao cấp cao của ASEAN mang ra thảo luận tại Thái Lan vào tháng sau trước khi một cuộc họp thượng đỉnh Đông Á khai diễn ở Phnom Penh vào tháng 11 năm nay.

source The Jakarta Post, Asia News Network,
Rasmei Kampuchea Daily

Không có nhận xét nào: