Pages

Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Cuộc chiến mới đánh vào bloggers


-Trương Duy Nhất

Lý lịch tôi?

Hôm qua công an về quê ngoại tra hỏi lý lịch gia đình. Cái làng quê vùng ven Hà Nội, nơi tôi sinh ra ấy không có “thằng phản động” nào, chỉ có Thánh Gióng nhổ tre làng Ngà diệt giặc Ân cứu nước xong cưỡi ngựa bay về trời.


Hôm kia…
          Hôm kìa…
          Và hôm trước nữa…
          Điều tra lý lịch để… kết nạp đảng hay tặng thưởng huân huy chương gì thì chắc chắn là không.
          Chẳng biết họ tìm hiểu điều gì, tìm hiểu làm gì khi mọi sự Trương Duy Nhất đã công khai, đã tự khai tất tật trên blog?
          Dù sao cũng thầm cảm ơn những động thái này. Bởi càng điều tra tìm hiểu càng sáng tỏ một điều: quê tôi nghèo nhưng ai nấy một lòng theo cách mạng, không có “thằng phản quốc” nào. Ngoại tôi có một con trai duy nhất- cậu tôi, thì cậu đã xung phong ôm súng ra trận và hi sinh từ năm 1973, ngay trước ngày ký hiệp định Paris, đến nay vẫn chưa tìm ra hài cốt.
          Không biết ngày mai, ngày kia… có ai đó còn tiếp tục muốn tra tìm lý lịch nơi quê nội tôi? Nơi đấy còn mộ ba tôi đó. Ông theo đảng cầm súng và đến khi chết vẫn còn mảnh đạn trong người. Đó là một miền quê nghèo, rất nghèo nhưng giàu lòng yêu nước, nhiều liệt sĩ nhất nước, nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng nhất nước. Nơi đấy không có “thằng phản động” nào. Cũng chẳng có ai “cõng rắn cắn gà nhà”, chẳng có ai gả con cho “địch”…
          Lý lịch cá nhân tôi cũng chẳng có gì đáng nói. Thẻ nhà báo thì tôi đã tự trả gần 2 năm rồi. Không chống phá, không phản động, không đảng phái, chẳng phe nhóm nào, chẳng liên quan gì đến “bầy sâu ăn hết phần của dân”, không cấu kết với “bộ phận không nhỏ đe dọa sự tồn vong của đảng và chế độ”. Tôi chỉ là riêng tôi, một góc nhìn khác với những góp bàn cá nhân trong mong ước, khát vọng đổi thay tích cực. Tôi cũng đã nhiều lần ra nước ngoài, hai lần sang Mỹ nhưng toàn đi chuyên cơ với Chủ tịch nước.
          Khác với nhiều trang web/blog ẩn danh, tôi công khai tất thảy, chẳng giấu điều gì. Thể thì còn gì nữa để phải tìm hiểu điều tra?


Như cái banner (băng rôn) treo trên blog Cầu Nhật Tân “Giải Phóng Mặt Bằng – Quyền và Lợi Ích Của Dân Bị Xâm Hại”, Blog chúng tôi luôn là sự đồng cảm, là những nỗ lực có thể nhất nhằm bảo vệ quyền lợi của người bị mất nhà, mất đất trong nạn giải phóng mặt bằng, là những thông tin kịp thời về các vụ xâm hại quyền và lợi ích đó. Blog chúng tôi còn là nơi cất lên tiếng nói của nhiều người dân bần cùng mất nhà, mất đất, những người vì các lý do khác nhau phải chịu bất công và không có tiếng nói trong xã hội.
Nông dân nghèo mất đất, người dân bần cùng hóa đô thị bị mất nhà trở thành sản phẩm rất phong phú của nạn giải phóng mặt bằng. Vợ chồng bác nông dân với 4 đứa con nhỏ không còn ruộng, không nghề nghiệp. Một đại gia đình nghèo đô thị với 3 thế hệ chỉ được tái định cư trong một căn hộ cỏn con, xập xệ. Ấy là chưa kể một số người còn bị biến thành vô gia cư. Ruộng đất của họ, nhà cửa của họ đã bị mất sạch dưới cái tên mỹ miều “thu hồi” đất cho các “dự án”. Đền bù ư? bị tính theo giá nhà nước. Tái định cư ư? phải mua theo giá thị trường. Thử hỏi, người dân còn lại gì cho tương lai? Khiếu nại thì ai xem xét khi chính những quan tham lại đứng trên cương vị lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính quyền. Chống lại ư? Đã có đội quân đông đảo công an, bộ đội, dân phòng, đầu gấu với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị.
Chúng tôi không tham vọng trở thành anh hùng cái thế chi cả. Blog của chúng tôi chỉ đơn thuần là tiếng nói lương tâm trước bất công và tiêu cực lan tràn. Sẽ là phí công vô ích cho ai đó cất công điều tra Blog chúng tôi thuộc phe nhóm, tổ chức nào để tiện thể xử lý, gói ghém vàoCông văn 7169. Trả lời các anh: chúng tôi là những người cùng khổ. Cái tên Cầu NHẬT TÂN không những là một địa danh có tiêu cực lớn về đất đai, có nhiều nạn nhân giải phóng mặt bằng mà cái tên này, trên hết, còn mang ước vọng về một NGÀY MỚI.
Nhân đây, chúng tôi yêu cầu các cá nhân, tổ chức có lương tâm trong và ngoài nước ghi nhận một thực tế là những blogger Việt Nam, xuất phát từ lương tâm, đứng ở phía lợi ích công chúng, viết về các vấn đề mà chính quyền cho là “vùng cấm” đang phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, đe dọa rất lớn.

Không có nhận xét nào: