Pages

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Ông Trần Xuân Giá 'từ nhiệm vì sức khỏe'



Trần Xuân Giá
Trước khi từ nhiệm, ông Trần Xuân Giá đã giữ nhiều trọng trách trong bộ máy kinh tế Việt Nam
Ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Ngân hàng thương mại Á Châu (ACB) cho biết ông chủ động xin rời khỏi vị trí đương nhiệm là vì lý do sức khỏe.
Trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong ngày 19/9, ông nhắc đến việc bị bệnh ung thư đã lâu năm và mặc dù đã mổ nhưng vẫn phải liên tục điều trị ở bệnh viện.

Hiện tại, "cơ quan chức năng người ta nói là cố ý làm trái. Nhưng thực ra người ta cũng đang tranh luận việc này," ông nói.
Ông cũng thừa nhận với báo Tiền Phong việc cùng với năm người khác của Hội đồng quản trị ACB họp ký duyệt văn bản trong đó cho phép ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB ủy thác 19 nhân viên ngân hàng nhận 718 tỷ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công thương Việt Nam.
Ngày 19/9, ACB đã ra công bố việc ba lãnh đạo Hội đồng quản trị từ nhiệm gồm ông Trần Xuân Giá, và hai vị phó là Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang đều với lý do cá nhân hoặc sức khỏe.

ACB còn cho biết thêm cả ba ông "có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải ủy thác 19 nhân viên ACB thực hiện việc nhận 718 tỷ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công thương Việt Nam".
Cũng trong ngày 19/9, ACB tuyên bố đã tiến hành bầu tân chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng quản trị.
Ông Trần Hùng Huy đã được bầu vào chức chủ tịch, hai ông Julian Fong Loong Choon và Lương Văn Tự được bầu vào vị trí phó.
Chỉ ít giờ sau công bố của ACB, ông Phạm Trung Cang, phó chủ tịch Eximbank, người cũng từng nắm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị ACB cũng tuyên bố đã viết đơn xin từ nhiệm cũng với lý do cá nhân.
Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cho biết ngoài lý do cá nhân, ông Cang đang phải giải trình với cơ quan chức năng về trách nhiệm có liên quan khi còn làm ở ACB.

Các lãnh đạo từ nhiệm

Phạm Trung Cang
Ông Phạm Trung Cang đã từng là Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ACB và là đại diện cho nhóm cổ đông của Eximbank nắm giữ cổ phần ACB
Ông Trần Xuân Giá đã từng được ủy nhiệm vị trí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 1995, sau đó lên chức Bộ trưởng từ năm 2002.
Rời ghế Bộ trưởng về hưu năm 2006, ông Giá về với ACB và đóng vai trò cố vấn hội đồng quản trị cho ngân hàng này, sau đó trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị chính thức từ ngày 22/3/2008.
Một nhân vật khác cũng liên quan đến ACB là ông Trịnh Kim Quang, trước khi về làm phó tổng giám đốc ACB từ năm 1993-1998 đã có thời gian làm việc tại Công ty vàng Bạc đá quý Sàu Gòn SJC, và là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Thương.
Từ 1998-2007, ông đóng vai trò Tổng giám đốc và chủ tịch hội đồng quản trị Công ty chứng khoán ACB và sau đó đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB cho đến thời điểm từ chức.
Còn ông Lê Vũ Kỳ từng đảm nhiệm các vị trí ở các tổ chức khác nhau trong đó có Tổng giám đốc FPT, Phó tổng giám đốc Công ty Dệt-May Việt Nam, Tổng giám đốc xí nghiệp liên doanh Việt Nga, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất khẩu Thiên Nam trong giai đoạn từ 1984-199.
Ông bắt đầu tham gia ACB từ năm 1997 với cương vị Phó Tổng giám đốc, sau đó là thành viên thường trực hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng tín dụng và Chủ tịch hội đồng đầu tư đến thời điểm từ nhiệm.
Ông Phạm Trung Cang cũng từng giữ vai trò Tổng giám đốc ACB từ năm 1999 đến 2001, sau đó là Chủ tịch hội đồng quản trị ACB và là Phó chủ tịch từ 1994-2011.
Trước thời điểm từ nhiệm ông Cang còn là Phó chủ tịch hội đồng quản trị Eximbank và đại diện cho nhóm cổ đông Eximbank nắm tới 7-8% cổ phần của ACB.

Không có nhận xét nào: