Pages

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

TQ thay chánh văn phòng trung ương Đảng



Ông Lệnh Kế Hoạch bị 'giáng chức' không lâu sau vụ tai nạn xe Ferrari của con trai
Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa có quyết định thay ông Lệnh Kế Hoạch, chánh Văn phòng trung ương Đảng, gây ra bình luận rằng quyền lực của ông Hồ Cẩm Đào đang bị suy yếu.
Ông Lệnh được cho là người thân tín của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, và việc thay thế chức vụ quan trọng này là dấu hiệu những ‘đồ đệ’ của ông Hồ sẽ ít đi trong cơ cấu quyền lực sau Đại hội Đảng lần thứ 18 tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Cho tới nay, nhiều bình luận tin rằng ông Lệnh có cơ hội lên nắm một vị trí trong Thường trực Bộ Chính trị nhưng với quyết định mới nhất này, cơ hội đó không còn nhiều.
Cũng có tin từ báo chí không thuộc hệ thống nhà nước của Trung Quốc cho rằng vụ ông Lệnh bị 'giáng chức' có liên quan đến tai tiếng do con ông gây ra.
Theo Tân Hoa Xã hôm cuối tuần qua, ông Lật Chiến Thư, cựu bí thư Quý Châu được phong chức chánh văn phòng trung ương Đảng.

Hãng tin Bloomberg hôm 3/9 trích ông Joseph Fewsmith, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á tại đại học Boston, Hoa Kỳ cho rằng các phe phái trong ban lãnh đạo Trung Quốc đang “chơi trò đánh đổi” nhưng thay ông Lệnh bằng ông Lật “là cuộc đổi chác không cần bằng”.
Theo ông Fewsmith, cách thức của cuộc chơi là “đổi một người thân tín của ông Hồ lấy một người khác cũng thân tín với ông” nhưng lần này lại là nhân vật vị thế thấp hơn.
Lý do là ông Lật Chiến Thư sẽ ít có cơ hội hơn ông Lệnh Kế Hoạch để vào Bộ Chính trị.
"Ông Hồ không thể nào giúp ông Lệnh chen hàng vào Thường vụ Bộ Chính trị"
Johnny Lau Yiu-siu
Các hãng tin quốc tế trích báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) ra ở Hong Kong nói rằng con trai ông Lệnh Kế Hoạch là Lệnh Cốc bị chết trong một vụ tai nạn xe Ferrari hôm 18/3 năm nay ở Bắc Kinh.
Cơ hội không còn?
Các báo tiếng Hoa và những trang mạng đối lập tại hải ngoại cho rằng vụ việc gây điề̉u tiếng xấu cho ông Lệnh.
Các đối thủ chính trị của ông đặt câu hỏi vì sao con trai ông có tiền để mua chiếc xe Ferrari trị giá hơn 6 triệu đô la Hong Kong.
Ngoài ra, những trang mạng này cũng nói có chuyện "che dấu" vụ tai nạn làm gây ra một vụ tai nạn xe hơi phóng quá nhanh làm chết người lái, một thanh niên nam ở giữa tuổi 20.
Hai cô gái cùng đi trên xe thì bị thương nặng khi chiếc Ferrari 458 Spider màu đen đâm vào bức tường chắn và bốc cháy.
Vẫn các trang này mà BBC không kiểm chứng được cho rằng "ba người trong xe ở tình trạng trần truồng hoặc nửa trần truồng", gợi ý rằng họ là một nhóm ăn chơi thác loạn.
Theo bình luận của Johnny Lau Yiu-siu, một nhà quan sát chính trị Trung Quốc tại Hong Kong thì ông Hồ Cẩm Đào không đủ ảnh hưởng để cứu công danh sự nghiệp của ông Lệnh Kế Hoạch.
Dù hai tuần sau vụ tai nạn làm con trai ông chết, ông Lệnh Kế Hoạch vẫn tháp tùng Chủ tịch Hồ đi thăm Nam Hàn, Campuchia và Ấn Độ nhưng ông Hồ không thể nào giúp ông Lệnh "chen hàng vào Thường vụ Bộ Chính trị", theo Johnny Lau Yiu-siu.
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cũng trích ông Joseph Fewsmith nói rằng sau vụ con trai ông Bạc Hy Lai là Bạc Qua Qua bị cáo buộc chạy xe sang Ferrari, người ta không muốn câu chuyện về con cái lãnh đạo "ăn chơi tàn phá" tác động tới dư luận.
Ông Lật Chiến Thư từng là chủ tịch huyện 'láng giềng' với ông Tập Cận Bình, ngôi sao đang lên của chính trị TQ
Được biết bài về vụ 'tai nạn xe Ferrari' đã trở nên khó tìm kiếm trên các trang mạng ở Trung Quốc, kể cả bài của báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng nhưng vẫn có thể đọc trên trang củaBấmReuters ở Anh hôm 3/9/2012.
Ông Lệnh Kế Hoạch được điều sang nắm một cơ quan ít quan trọng hơn, lo về quan hệ với các tổ chức ngoài Đảng.
Văn phòng trung ương là cơ quan lo cả về an ninh và hậu cần cho các lãnh đạo cao cấo nhất của Trung Quốc và người nắm cơ quan này thường có cơ hội lên cao hơn.
Các nhân vật từng nắm Văn phòng trung ương có ông Ôn Gia Bảo, sau làm Thủ tướng Quốc vụ và Tăng Khánh Hồng, sau lên giữ chức Phó Chủ tịch nước.
Được biết ông Lệnh, năm nay mới 55 tuổi, cùng hoạt động trong Đoàn Thanh niên với ông Hồ Cẩm Đào.
Ông Lật Chiến Thư, năm nay 62 tuổi, cũng từng là Bí thư Đoàn và đã nắm các chức vụ trong Đảng ở Hà Bắc, Thiểm Tây, Hắc Long Giang và Quý Châu.
Ông cũng là người nắm chức chủ tịch một huyện ở tỉnh Hà Bắc trong mấy năm 1983-1985, khi ông Tập Cận Bình, đương kim Phó Chủ tịch Đảng và Phó Chủ tịch nước, còn làm chủ tịch huyện bên cạnh trong cùng tỉnh.

Không có nhận xét nào: