Pages

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Y án cho thanh niên Công giáo Nghệ An



Các thanh niên Công giáo bị buộc tội 'chống Nhà nước'
Tòa phúc thẩm ở Nghệ An đã giữ nguyên bản án xử hai thanh niên Công giáo và chỉ giảm án cho người thứ ba, trong vụ xử diễn ra chớp nhoáng.
Phiên tòa ở Vinh hôm 26/9/2012 đã giữ nguyên bản án cho ông Đậu Văn Dương là 42 tháng tù, và Trần Hữu Đức là 39 tháng.

Bên ngoài phiên tòa mà nhân chứng nói chỉ kéo dài vài giờ đồng hồ, đã có một nhóm đồng đạo của các bị cáo tìm cách tụ họp để ủng hộ họ.
Chỉ ông Chu Mạnh Sơn được giảm từ 36 xuống 30 tháng tù.

Từ tháng 8/2011, các ông Chu Mạnh Sơn (23 tuổi), Trần Hữu Đức (23 tuổi) và Đậu Văn Dương (23 tuổi) đã bị công an Việt Nam bắt giam và sau đó ông Hoàng Phong (24 tuổi) bị bắt giam từ tháng 12.
Đây là nhóm thanh niên tham gia Ban bảo vệ sự sống, và làm cộng tác viên của cơ sở Truyền thông Chúa cứu thế.
"Không kháng án tức là đồng nghĩa với chuyện mình đồng ý rằng con cái mình có tội"
Cha của Trần Hữu Đức
Họ bị buộc tội có hoạt động 'chống Nhà nước' và tẩy chay bầu cử Quốc hội.
Tổng cộng tính từ cuối tháng 7/2011 đến giữa năm 2012 có 17 thanh niên Công giáo và Tin lành, đa số là cộng tác viên hay học viên của nhóm Truyền thông Chúa cứu thế và Ban Bảo vệ Sự sống, đã bị bắt giam ở Việt Nam.
Nói với BBC trong ngày kết thúc phiên xử phúc thẩm, ông Trần Đức Trường, bố của bị cáo Trần Hữu Đức nói vì sao họ vẫn kháng án để có phiên xử phúc thẩm hôm nay.
Theo ông cho biết gia đình đã xác định “tòa phúc thẩm sẽ y án vì biết cách làm việc của tòa là như vậy”, tuy nhiên gia đình vẫn quyết tâm kháng án vì theo ông “không kháng án tức là đồng nghĩa với chuyện mình đồng ý rằng con cái mình có tội‎".
Em gái của bị cáo Đậu Văn Dương, bà Đậu Thị Thúy, cho BBC biết gia đình mừng vì người thân đã can đảm, giữ vững ý chí.
"Gia đình không buồn, không gì hết vì cũng đã xác định trước sự việc rồi, xử sơ thẩm hay phúc thẩm cũng không thay đổi được bản án," bà Thúy nói.
Bà cũng nói thêm: "Đợt xử này có rất nhiều người ủng hộ và có thể cảm thấy các bị cáo thể hiện rõ việc họ không khuất phục trước khó khăn."
Gia đình của cả ba bị cáo cho biết sẽ không làm gì thêm sau bản án này của Tòa Phúc thẩm.
"Gia đình chắc sẽ chẳng làm gì nữa trừ phi có những thay đổi trong cách làm việc," bà Đậu Thị Thúy nói. Bà nói bà không hài lòng với cách làm việc hiện nay: "Chẳng hạn như luật sư bào chữa phải được quyền nói thì không được nói hết vì hết thời gian (chỉ 2 trong số 3 luật sư bào chữa được nói tại phiên tòa vì tòa bảo đã hết giờ)".
Bà cũng nói thêm những gì được đọc ra tại tòa về việc làm của các bị cáo không đúng với những việc họ đã làm và mặc dù các bị cáo xin giải thích nhưng tòa không chấp nhận. “Cho nên với cách làm này thì dù có phúc thẩm bao nhiêu thì cũng chẳng đi đến đâu nên gia đình sẽ không làm gì nữa”.
Trả lời BBC Việt Ngữ, ông Chu Văn Nghiêm, bố của bị cáo Chu Mạnh Sơn, cho biết việc con trai ông được giảm án 6 tháng là nhờ đã từng hiến máu nhiều lần.
"Cả ba luật sư bào chữa đều yêu cầu thả tự do các bị cáo vì những việc họ làm không phải là tội theo hiệp ước mà Việt Nam đã ký với Liên Hiệp Quốc hồi năm 1982" nhưng tòa vẫn y án "vì đó là quyền của tòa chứ biết làm sao được," ông Nghiêm nói.
Cả ba gia đình cho biết suốt trong thời gian từ phiên xử sơ thẩm tới phiên phúc thẩm, gia đình đều xin nhiều lần nhưng đều bị từ chối không được gặp các bị cáo. Được biết bị cáo Đậu Văn Dương ở trong tình trạng sức khỏe không tốt do bị viêm tai giữa nhưng gia đình chưa được phép gửi thuốc men cho ông.

Không có nhận xét nào: