Pages

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Ngày tận thế


Lê Đức Thịnh
tan theTheo lịch của người Maya thì ngày 21/12/2012 là ngày tận thế.
Tin hay không tin vào ngày tận thế là quyền của bạn. Quyền ấy được xác tín bởi niềm tin, mà mỗi người thì có một mức độ niềm tin khác nhau vào bất cứ điều gì. Và mức độ của niềm tin ấy sẽ luôn được biểu hiện bằng hành vi của bạn.
Vì tin vào ngày tận thế nên người Pháp lên ngọn núi linh thiêng Pic de Bugarach được cho là “nơi thoát hiểm” tránh ngày tận thế sắp tới. Vì tin vào ngày tận thế nên nhiều người theo một giáo phái ở Brazil bỏ công việc, đưa hết gia đình vào một nơi tập trung để cùng nhau tự tử vào ngày tận thế…

Dân Việt Nam tuy có “một bộ phận không nhỏ” mê tín dị đoan nhưng chưa nghe dư luận đồn thổi gì về tâm lí hoang mang, lo lắng hay chuẩn bị cho ngày tận thế. Có lẽ dân mình được tôi luyện trong cuộc sống gian khổ, chiến tranh nên họ đã quen với những chuyện chết chóc, hủy hoại chăng. Ngược lại họ còn chờ xem ngày tận thế nó sẽ đến như thế nào! Có như phim hành động, phim hủy diệt của Mỹ hay không!
Nhiều người còn tranh thủ đề tài ngày tận thế để bày trò ăn nhậu, vui chơi, yêu đương, sống gấp … một cách lạc quan vui vẻ !!!
Còn ở ta thì nhiều người nghĩ rằng ngày nào cũng có thể là ngày tận thế.
Có người đang sống yên vui, đi du lịch cùng bà con, bạn bè thì gặp tai nạn giao thông kinh hoàng mà bỏ mạng – ngày tận thế.
Có người đi dự đám tiệc hoặc đơn giản hơn là dùng bữa tại công ty, ăn phải thực phẩm độc hại – ngày tận thế.
Ra đường bị cướp chặt tay, giết người cướp của, phụ nữ bị hãm hiếp – ngày tận thế…
Tuy đó không phải là tận thế tập thể nhưng luôn có ngày tận thế rình rập mỗi cá nhân.
Những người dân sống phập phồng, thấp thỏm trong khu vực đập thủy điện Sông Tranh – Quảng Nam không biết lúc nào thì động đất, vỡ đập – ngày tận thế.
Lũ lụt lớn do phá rừng, do xả đập thủy điện lúc lũ cao trào khiến hàng trăm làng mạc, hàng ngàn người dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, chết chóc thảm thương – ngày tận thế.
Kinh tế khủng hoảng, nợ nần không trả được, nhiều đại gia đành tìm đường tự vẫn cho nhẹ gánh nợ đời – ngày tận thế…
“Lưỡi bò” lè ra “liếm” hết đường làm ăn của ngư dân, “tàu lạ” đâm vỡ tàu của ngư dân khiến họ bỏ mạng trên biển khơi – ngày tận thế
Ngày tận thế của tạo hóa có xảy ra hay không thì chưa biết bởi những gì là bí ẩn, huyền diệu của thiên nhiên thì không có khoa học nào giải mã thỏa đáng được.
Nếu ngày tận thế xảy ra thì chống đỡ bằng cách nào cũng chưa biết nhưng ngày tận thế do bàn tay con người thì có thể thấy trước được và có thể tránh được.
Chẳng lẽ chúng ta không làm được điều gì cho cuộc sống của mình khi tất cả đang hiển hiện trước mắt!
Người xưa nói “Nhân nào quả nấy”; chúng ta gieo nhân tận diệt, tận thu, tận dụng … tận cùng, đến táng tận lương tâm thì gặt lấy quả tận thế cũng là dễ hiểu.
Thật đáng tiếc vô cùng bởi cuộc sống này bị hủy diệt khi ngày tận thế xảy ra, chúng ta đâu còn cơ hội nào để nuối tiếc, để sống nữa?
Lời tiên tri, sấm truyền về ngày tận thế chưa biết có đúng hay không nhưng không hẳn đó là tiêu cực bởi có khi nó thức tỉnh con người về cõi đời phù du.
Mà đã vậy thì chúng ta hãy sống với nhau cho tử tế. Hãy yêu thương nhiều hơn, tha thứ nhiều hơn, hãy mỉm cười nhiều hơn với người thân với bạn bè …
Điều ấy không chỉ là giữa người với người mà còn là giữa người với tạo vật. Hãy yêu một cái cây trong rừng, nâng niu một đóa hoa trong vườn nhà, từ chối một thú chơi bằng sự giam cầm chim thú…
Điều ấy không chỉ với tạo vật mà với chính bản thân mình bởi “Muốn thay đổi thế giới điều duy nhất bạn có thể chắc chắn làm là thay đổi chính bản thân mình” (Aldous Huxley) mà bắt đầu từ sự biết xấu hổ, đến từ chối cái ác, chống lại thói ích kỉ , không hèn nhác hay sợ hãi… – là một chặng đường dài không dễ gì vượt qua.
Victor Hugo viết: “Khi Chúa muốn hủy diệt một thứ, ngài đặt sự hủy diệt vào tay chính thực thể đó. Mọi thứ xấu xa trên thế giới này đều tự giết mình” (When God desires to destroy a thing, he entrusts its destruction to the thing itself. Every bad institution of this world ends by suicide).
Vậy nên chúng ta hãy nghĩ đến sự tận thế từ mình hơn là sự tận thế từ đất trời.

Không có nhận xét nào: