Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

Liên đoàn Ả Rập họp bàn về Syria

Biểu tình phản đối bạo lực ở Homs
Dự trữ lương thực ở Homs đang cạn dần
Ngoại trưởng của các nước Ả Rập nhóm họp tại Cairo trong ngày Chủ Nhật để quyết định bước đi tiếp theo sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thông qua được nghị quyết về Syria do sự phản đối của Nga và Trung Quốc.
Giới quan chức nói các bộ trưởng có thể thảo luận việc cùng tham gia đoàn quan sát viên với Liên Hiệp Quốc và công nhận nhóm đối lập chính.

Chính phủ Syria đã tiếp tục ném bom Homs và tiến vào thị trấn Zabadani trong ngày thứ Bảy.
Các nhà hoạt động nói 35 người thiệt mạng trong khi một viên tướng bị chết ở Damascus.
Chuẩn tướng quân y Isa al-Kholi, người đứng đầu một bệnh viện quân đội, bị các thành viên của "nhóm khủng bố có vũ trang" bắn chết khi ông rời nhà ở mạn bắc Damascus, hãng thông tấn nhà nước đưa tin.
Đây được cho là vụ ám sát sĩ quan cao cấp đầu tiên xảy ra ở thủ đô kể từ khi cuộc nổi dậy diễn ra.

Dự thảo nghị quyết
Liên đoàn Ả Rập đang chịu sức ép phải đóng vai trò dẫn đầu nhằm chấm dứt đổ máu ở Syria sau khi các cố gắng ngoại giao gặp bế tắc tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cách đây một tuần, phóng viên BBC ở Cairo Yolande Knell cho hay.
Các bộ trưởng ngoại giao theo dự kiến sẽ thảo luận về một phái đoàn quan sát viên chung với Liên Hiệp Quốc để thay thế các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập, những người đã phải rời Syria trong tháng Giêng vì bạo lực tiếp diễn.
Một phái đoàn của Hội đồng Quốc gia Syria (SNC), vốn là liên minh của các đảng đối lập chính, đã tới Cairo giữa lúc có hy vọng họ có thể được các nước Ả Rập công nhận.
Xe tăng của chính phủ Syria ở Homs
Bạo lực liên tục khiến các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập phải rời Syria trong tháng Giêng
"Chúng tôi muốn các nước Ả Rập quyết định về chuyện làm sao có thể phối hợp hành động để đưa chúng tôi về cùng một hướng đi đúng," đại diện của SNC, Basma Kadmani, nói.
Trước cuộc gặp của liên đoàn cũng sẽ có hội đàm của đại diện Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, khối đã trục xuất các đại sứ Syria khỏi các nước thành viên trong tuần qua.
Saudi Arabia, thành viên của cả Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh và Liên đoàn Ả Rập , cũng đang đề nghị một dự thảo nghị quyết tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, giống như văn bản đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết ở Hội đồng Bảo an.
Dự thảo nghị quyết "hoàn toàn ủng hộ" kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Ả Rập được công bố trong tháng trước, kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad trao lại quyền lực cho phó tổng thống và nhanh chóng lập chính phủ hòa hợp quốc gia bao gồm cả phe đối lập.
Đại hội đồng sẽ họp bàn về Syria vào thứ Hai và sẽ nghe báo cáo của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pilay, nhưng hiện chưa có kế hoạch bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết.
Đại hội đồng không có cơ chế phủ quyết nhưng các nghị quyết của Đại hội đồng không có sức mạnh pháp lý như của Hội đồng Bảo an.
Tình hình tại Homs bị cho là đang tuyệt vọng khi dự trữ lương thực cạn dầu sau một tuần bị nã đạn pháo và bao vây.
Các nhà hoạt động nhân quyền nói hơn 400 người đã thiệt mạng tại Homs kể từ khi chính quyền mở chiến dịch tấn công căn cứ Homs của phe đối lập hôm thứ Bảy tuần trước.
Họ cũng nói hơn 7.000 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ tháng Ba năm ngoái. Chính quyền Syria trong khi đó nói ít nhất 2.000 nhân viên an ninh đã chết khi chiến đấu chống lại "các phần tử khủng bố và băng nhóm vũ trang".

Không có nhận xét nào: