Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Bầu Kiên là con dao sắc nằm trong tay kẻ côn đồ


Nhiều năm trước đây tôi đã từng làm cho một công ty đầu tư tài chính có Bầu Kiên góp vốn. Tôi đã tham dự nhiều buổi họp quyết định đầu tư những dự án hàng triệu đô la, nhiều buổi họp Bầu Kiên đã làm cho các thành viên hội đồng quản trị phải sững người vì những lập luận sắc xảo và vứt bỏ luôn nhiều dự án vốn được chuẩn bị báo cáo công phu vào sọt rác. Chuyện Bầu Kiên và Huyền Như chỉ là cú sẩy chân vớ vẩn mà cơ quan an ninh điều tra tóm được. 

Hồi đó không chỉ ACB mà hàng loạt các ngân hàng thương mại cổ phần khác huy động rất nhiều tiền gửi tiết kiệm trong dân, thừa vốn không cho vay được, trong khi lãi suất qua đêm liên ngân hàng thường ở mức 25 - 30%... nhưng ác cái là theo luật tổ chức tín dụng thì không được phép mang tiền từ ngân hàng này ném sang ngân hàng khác để lấy lãi. ACB và một số ngân hàng khác mới chơi chiêu dùng trung gian (kiểu như Huyền Như) rút tiền mặt (để xóa dấu vết tài chính) ra đem gửi vào ngân hàng khác dưới danh nghĩa cá nhân để ăn lãi suất qua đêm. Nếu chỉ vài tỷ bọ thì đối với ngân hàng là muỗi, nhưng thực sự hồi đó họ gửi mỗi đêm hàng trăm tỷ, thậm chí hàng ngàn tỷ, xe tiền chạy nườm nượp khắp đường cuối buổi chiều. Điều này có rủi ro cực lớn vì tiền chuyển cho một cá nhân mà chẳng có thế chấp gì về tài sản.

Giờ vụ này đổ bể, như các bạn thấy Vietinbank phủi tay thì ACB còn khốn nạn không biết đến bao giờ... Có điều lạ là tại sao chỉ ACB bị mà một loạt các ngân hàng thương mại khác không bị dính chưởng như vậy? Chỉ có những ông lớn chơi nhau thì mới nên chuyện này... Bầu Kiên là một nạn nhân phải đem thí trong ván cờ chính trị chứ không phải là kinh tế, kinh tế chỉ là cái cớ. Tôi rất tiếc cho cá nhân ông Kiên, ông Lý Xuân Hải... toàn những người tài năng mà nếu họ sống trong một môi trường tự do dân chủ thực sự thì có lẽ tên tuổi của họ sẽ vượt xa rất nhiều. Tòa đang hoãn xử, chưa biết rồi chuyện này đi đến đâu... nhưng tôi tin có ngày chuyện Bầu Kiên sẽ được những người am hiểu ngành tài chính giải mã, đừng vội ném đá. Những gì bạn thấy trên truyền thông bấy lâu nay chỉ là một nửa sự thực, chưa phải là sự thực. Thấy tiếc cho một tài năng lỡ sinh nhầm thời!

Xem thêm cái này để biết Bầu Kiên rắn cỡ nào: http://bongda24h.vn/aff-cup-2012/nguyen-van-bai-phat-bieu-mang-vff-cua-bau-kien-168-41004.html

Nguyễn Lân Thắng

(FB Nguyễn Lân Thắng)

Không có nhận xét nào: