Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Cảng Quốc Tế Giam 12 Tàu VN Hàng Trăm Thủy Thủ VN Đói; Thứ Trưởng Bộ GTVT Khuyên Thủy Thủ Thông Cảm; Cục Hàng Hải: 53 Tàu Biển Kể Như Hết Xài, Xin Lệnh Phá Dỡ 22 Tàu Biển…


Icon_Tập Đoàn_Vinalines_3 Dũng_336_n
VietBao.com 
 HANOI — Đã tới lúc gỡ bỏ gánh nặng di hại từ các quả đấm thép Vinashin và Vinalines… nhiều tàu biển VN sẽ bị “phá dỡ.”
Báo Hà Nội Mới cho biết đã có đề xuất từ Cục Hàng Hải xin phá dỡ 22 tàu biển trong số 53 tàu biển bị tê liệt.
Trong khi đó, báo Lao Động cho biết nhà nước của “giai cấp lao động” đã bỏ rơi để cho “Thủy thủ của Vinashinlines trước nguy cơ phải “tự bơi”!” Thực tế là, hàng trăm thủy thủ Vinalines đang bị bỏ đói khi tàu của họ bị các nước giam ở các cảng quốc tế để xiết nợ.
Trong khi đó, báo Giáo Dục VN ghi lời ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ GTVT  – khuyên rằng các thủy thủ bị bỏ rơi ở các cảng nước ngoài hãy ráng chịu giùm thêm một thời gian.
Báo Hà Nội Mới ghi rằng Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất hướng xử lý đối với tàu biển neo đậu lâu ngày tại các cảng biển trong và ngoài nước, đáng chú ý là đề xuất cách giải quyết đối với 22 tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam nhưng treo cờ nước ngoài, hiện không còn khả năng khai thác.
Bản tin HNM viết:
“Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện có 53 tàu biển thuộc sở hữu của các doanh nghiệp Việt Nam không còn khả năng khai thác. Theo quy định hiện hành, trong trường hợp neo chờ, chủ tàu vẫn phải cấp đủ nhiên, nguyên vật liệu, bố trí thuyền viên để duy trì hoạt động của tàu, đóng đầy đủ các khoản phí, lệ phí liên quan.
Nhưng trong điều kiện kinh doanh thua lỗ như hiện nay, doanh nghiệp khó có khả năng chi trả, dẫn đến tình trạng bỏ mặc tàu. Cách giải quyết phù hợp nhất là phá dỡ tàu để thu hồi vốn. Tuy nhiên, việc phá dỡ hiện chỉ có thể thực hiện với tàu mang quốc tịch Việt Nam, trong khi có tới 22/53 tàu đang treo cờ nước ngoài.”
Trong khi đó, báo Lao Động ghi nhận rằng đã có thêm nhiều lời kêu cứu nữa được phát đi từ thủy thủ đoàn của tàu New Horizon, New Phoenix thuộc Vinalines đang lênh đênh trên vùng biển Karachi của Pakistan và Liêu Ninh (Trung Quốc) được truyền về nước.
Bản tin ghi rằng theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam gửi Bộ GTVT, trong số 12 tàu neo đậu, hoặc bị tạm giữ lâu ngày ở nước ngoài, có tới 7 tàu của Vinashinlines và đều là những tàu trọng tải lớn.
Bi thảm là, theo báo này:
“Với 7 con tàu đang bị bắt giữ và đang phải neo đậu dài ngày ở các cảng biển nước ngoài, Vinashinlines đã lập “kỷ lục” là DN của Việt Nam có nhiều tàu bị bắt giữ. Và nếu bị phá sản, Vinashinlines cũng là DNNN lớn nhất từ trước đến nay bị phá sản.
Tại sao Vinashinlines không “được” phá sản ngay từ thời điểm chuyển giao về Vinalines (tháng 11.2010), và nếu như được phá sản ngay từ thời điểm đó thì sẽ không có thêm hàng trăm tỉ đồng của Vinalines đổ thêm vào “chiếc thùng không đáy” Vinashinlines cùng với việc hàng trăm thủy thủ của DN này đã không bị bỏ đói trên những con tàu bị bắt giữ tại khắp các vùng biển nước ngoài.”
Báo GDVN hôm Thứ Sáu ghi lời ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ GTVT:
“Cuối giờ chiều qua, ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ GTVT đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về vấn đề này. Ông Công bày tỏ, doanh nghiệp làm ăn có những lúc thuận lợi, có những lúc khó khăn và có chuyện trả lương chậm.
Hơn lúc nào hết, khi gặp khó khăn thế này rất cần ở anh em sự thông cảm và cùng chia sẻ…
Cũng trong ngày 21/2 có thông tin cho rằng, thủy thủ tàu New Phoenix đã gửi văn bản về Vinashinlines nói rằng, sau ngày 28/2 không tiến hành bàn giao tàu thì họ sẽ rời tàu để giữ gìn mạng sống. Đáp lại những thông tin này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay: “Trên thực tế, thủy thủ của 7 tàu đang mắc kẹt đều đã có văn bản gửi Vinashin, Vinashinlines… nhưng như đã nói, anh em phải đoàn kết, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Nếu anh em thủy thủ tự rời tàu thì phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Cá nhân tôi cũng kêu gọi anh em bình tĩnh, chia sẻ khó khăn cùng công ty sớm vượt qua những sóng gió hiện nay.”

Không có nhận xét nào: