Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Hải Nam ra chính sách mới phát triển “Tam Sa”


(Petrotimes) – Tân hoa xã ngày 23/2 đưa tin cho biết tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đang có kế hoạch thực thi các chính sách tăng cường hỗ trợ tài chính để phát triển kinh tế biển ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” với những hướng dẫn cụ thể.
Một siêu thị do Trung Quốc lập nên trái phép ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Theo hướng dẫn của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc, Hải Nam sẽ đẩy mạnh hỗ trợ cho thuỷ sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ hàng hải và bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, Hải Nam sẽ tìm kiếm các sản phẩm tài chính để thúc đẩy kinh tế biển và đưa ra các chính sách hỗ trợ, cho vay và tài trợ trực tiếp cho ngư dân cũng như doanh nghiệp, làm cho người dân dễ tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính.
Theo đó, cư dân đang cư trú trái phép ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” do Trung Quốc thành lập hồi tháng 6/2012 để quản lý phi pháp 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, sẽ có thể sử dụng máy rút tiền tự động (ATM) và các thiết bị bán lẻ (POS). Ngoài ra, ngoại tệ dạng giấy bạc cũng sẽ được sử dụng để thuận tiện trong việc kinh doanh thuỷ sản và giao thương nói chung ở “Tam Sa”.
Kể từ khi đơn phương thành lập trái phép cái gọi là “thành phố Tam Sa” đến nay, Trung Quốc đã nhiều lần ra các quyết định, chính sách tạo điều kiện phát triển đời sống kinh tế – xã hội ở “thành phố” phi pháp này như tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tuyển thẳng con em lính “Tam Sa” vào Đại học ,…. Những hành động hòng hợp thức hoá cái gọi là “thành phố Tam Sa” phi pháp này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, làm phức tạp thêm tình hình vốn không yên ả ở Biển Đông.
Minh Châu

Không có nhận xét nào: