Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Tàu Trung Quốc lại tuần tra Biển Đông


Căn cứ xác định thềm lục địa mở rộng
Căn cứ xác định thềm lục địa mở rộng
Ảnh: Oceans and Law of the Sea
Một đội tầu hải giám của Trung Quốc rời Quảng Châu để thực hiện cái gọi là “nhiệm vụ tuần tra định kỳ” tại Biển Đông vào hôm 18/2.
Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin của Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết tin trên vào ngày hôm qua.
Đội tầu của Trung Quốc bao gồm tàu Hải giám 84 và tàu Hải giám 72. Thông báo còn cho biết “việc tuần tra thường xuyên” là nhằm để bảo đảm những lợi ích hàng hải của quốc gia.
Trước đó, vào ngày 7/2, Chính phủ Trung Quốc cho biết, cái gọi là “tuần tra định kỳ” sẽ được tiến hành ở Biển Đông để bảo vệ tốt hơn lợi ích hợp pháp của ngư dân Trung Quốc.

Cũng tin liên quan, hôm 22/1, mạng tin Trung Quốc cho biết năm 2013, Tổng đội Hải giám Nam Hải của Trung Quốc sẽ tích cực tăng cường tuần tra biển đảo ngoài Biển Đông, báo chí trong nước xem đây là một diễn biến gây lo ngại cho các quốc gia láng giềng.
Được biết, trong năm 2012, Tổng đội Hải giám Nam Hải đã điều động tổng cộng 172 lượt tàu thuyền thực hiện nhiệm vụ trên biển Hồi đầu tháng, 3 tàu chiến Trung Quốc thuộc hạm đội Bắc Hải đã vượt 1.200 hải lý, tiến vào Biển Đông để thực hiện tác chiến bằng đạn thật.
Trong khi đó, một tàu hải giám khác của Trung Quốc cũng mới tiến vào vùng hải phận tranh chấp với Nhật Bản ở vùng biển Hoa Đông vào ngày hôm nay. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản loan tin này hôm nay.
Tin tức cho biết, tàu hải giám của Trung Quốc đã tiến vào vùng 12 hải lý ngoài đảo Kubajima, đây là một trong những đảo nằm trong chuỗi đảo đang tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư với Nhật Bản, tuy nhiên, chiếc tàu này đã rời khỏi khu vực đó sau 22 phút.
Diễn biến trên nằm trong hàng loạt những căng thẳng gần đây giữa Nhật Bản và Trung Quốc, kể từ khi Nhật Bản cho rằng tàu hải quân Trung Quốc hướng radar điều khiển hỏa lực nhắm vào tàu khu trục Nhật Bản, hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này của Nhật Bản.

Không có nhận xét nào: