Pages

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Tin Quan Trọng: Bão Năng lượng mặt trời có thể xảy ra trong tuần này



[Image: Sunspot-group_l.jpg]Một vết chấm mặt trời khổng lồ trên bề mặt của mặt trời đủ lớn để nuốt sáu toàn bộ 6 Trái đất, và có thể gây ra các đóm lửa mặt trời tuần này, các nhà khoa học NASA nói.
Các vết chấm mặt trời khổng lồ được chụp qua máy ảnh của NASA Solar Dynamics Observatory như nó loang lên với tỷ lệ rất lớn trong 48 giờ qua ngày thứ ba và thứ tư (19 và 20 tháng 2). SDO là một trong một số tàu vũ trụ liên tục theo dõi môi trường không gian của mặt trời thời tiết.

“Nó đã phát triển hơn sáu đường kính Trái đất , nhưng khó khăn để phán xét toàn bộ từ một điểm trên một hình cầu, không từ một dĩa phẳng”, NASA phát ngôn viên Karen Fox, của cơ quan Goddard Space Flight Center tại Greenbelt, Md , viết trong một bản văn mô tả hình ảnh.
Vùng bao phủ vết chấm mặt trời thực sự là một tập hợp của các điểm tối trên bề mặt của mặt trời phát triển nhanh chóng trong hai ngày qua. Các vết đen hình thành từ những thay đổi từ trường ở bề mặt mặt trời, và thực sự mát hơn vật thể mặt trời khác xung quanh chúng.
Theo Fox, một số của từ trường mạnh mẽ trong khu vực vết đen mặt trời chỉ theo hướng ngược lại, làm cho nó chín mùi cho các hoạt động của năng lượng mặt trời.
“Đây là một cấu hình khá ổn định mà các nhà khoa học biết có thể dẫn đến các vụ phun trào của bức xạ mặt trời được gọi là năng mặt trời pháo sáng”(Solar flare), Fox giải thích.
Mặt trời hiện đang ở giữa một giai đoạn hoạt động của chu kỳ thời tiết của mặt trời 11-năm và dự kiến ​​sẽ tiến tới đỉnh cao hoạt đông trong năm nay. Thời tiết chu kỳ mặt trời hiện tại được gọi là Chu kỳ Mặt trời 24.
Vệ tinh Solar Dynamics Observatory của NASA đã được đưa vào không gian trong năm 2010 và chỉ là một trong một đội tàu vũ trụ dõi chặt chẽ trên mặt trời cho các dấu hiệu của ánh lửa mặt trời, bốc cháy và các sự kiện thời tiết vũ trụ khác.
Phỏng dịch theo Yahoo new…Feb 20, 2013

Không có nhận xét nào: