Pages

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Trung Quốc điều một đội tàu hải giám tới Biển Đông



TTXVN – Việt Nam đã nhiều lần kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngày 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị lặp lại yêu cầu trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước một số hoạt động vừa qua của Trung Quốc ở Biển Đông…
*
Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) nói rằng ngày 18/2, một đội tàu hải giám của Trung Quốc đã rời Quảng Châu để thực hiện cái gọi là “nhiệm vụ tuần tra định kỳ” ở Biển Đông.
Theo tuyên bố ngày 20/2 của SOA, được hãng tin Tân Hoa xã dẫn lại, đội tàu trên gồm có tàu Hải giám 84 và Hải giám 72.
Tuyên bố cũng cho biết các đợt tuần tra định kỳ nhằm “bảo vệ những lợi ích biển” của Trung Quốc.
Mạng Tin tức Trung Quốc ngày 22/1 cho biết trong năm 2013, Tổng đội Hải giám Nam Hải của Trung Quốc sẽ “tích cực tăng cường tuần tra biển đảo ở Biển Đông,” một diễn biến tiếp tục gây lo ngại cho các quốc gia láng giềng.
Theo nguồn tin trên, trong năm 2012, Tổng đội Hải giám Nam Hải đã phái tổng cộng 172 lượt tàu thuyền thực hiện nhiệm vụ trên biển.
Hồi đầu tháng này, 3 tàu chiến Trung Quốc, thuộc Hạm đội Bắc Hải, đã vượt 1.200 hải lý đi ngang qua Eo biển Ba Sĩ, tiến vào Biển Đông để “thực tập tác chiến” bằng đạn thật.
Sự kiện Hạm đội Bắc Hải có địa bàn hoạt động ở Hoàng Hải, Bột Hải nhưng lại kéo xuống phương Nam thuộc vùng trách nhiệm của Hạm đội Nam Hải đã nêu lên nghi vấn.
Việt Nam đã nhiều lần kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Ngày 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị lặp lại yêu cầu trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước một số hoạt động vừa qua của Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt là việc công bố chính thức nội dung và đưa vào hiệu lực “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển Hải Nam,” tổ chức tập trận tại đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa, tổ chức khai thông và cung cấp dịch vụ 3G, CDMA tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, phê duyệt “Quy hoạch phát triển du lịch tàu khách thành phố Tam Á 2012-2022” trong đó có tuyến đi tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa./.

Không có nhận xét nào: