Pages

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Singapore, Việt Nam nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược

Singapore và Việt Nam chính thức nâng quan hệ đối tác lên mức chiến lược hôm thứ Tư, một thỏa thuận sẽ củng cố hơn nữa các quan hệ song phương trên nhiều phương diện, kể cả chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và quốc tế.

Tin do Nhật báo Straitstimes của Singapore loan tải hôm nay cho hay là theo tinh thần thỏa thuận hợp tác chiến lược, hai nước đều là thành viên ASEAN sẽ cổ vũ các trao đổi song phương ở cấp cao nhất, với đường dây liên lạc trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước.



Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long tới Việt Nam hôm nay trong chuyến công du chính thức 3 ngày, để đánh dấu kỷ niệm 40 năm quan hệ bang giao.
Dịp này, hai nước đã đồng ý tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như giao thông, công nghệ thông tin và viễn thông, tài chính và ngân hàng.

Các lĩnh vực có tiềm năng khác cũng sẽ được xem xét gồm hợp tác du lịch, trao đổi hàng hóa, chăm sóc y tế và nông nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Thông Tấn xã Việt Nam trước chuyến đi của Thủ Tướng Lý được đăng trên nhiều nhật báo Việt Nam hôm nay, Thủ Tướng Lý Hiển Long nói rằng các quan hệ kinh tế giữa hai nước đang bùng phát, trong bối cảnh thương mại và đầu tư tiếp tục gia tăng.

Singapore đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam, với tổng cộng 1,200 dự án đầu tư, tính tới tháng 6 năm 2013, theo Vietnamnet.

Nâng quan hệ đối tác lên tầm chiến lược là một bước ngoặt trong quan hệ giữa Việt Nam và Singapore. Theo Channel News Asia, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore phản ánh cam kết chung trong việc mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như tài chính, hàng không và môi trường.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm của ông, nhà lãnh đạo Singapore đã gặp vị tương nhiệm, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Hai vị Thủ Tướng đã khởi đọng các quan hệ đối tác chiến lược tại Hà Nội.
Một cao điểm khác trong chuyến đi thăm của Thủ Tướng Lý Hiển Long là cùng với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ động thổ Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore thứ Năm tại Quảng Ngãi.

Theo Channel News Asia, tất cả 5 khu công nghiệp Việt Nam-Singapore sẽ tạo thành khu công nghiệp lớn nhất tại Việt Nam.

source :
Channel News Asia, Straitstimes.com, Vnn

Không có nhận xét nào: