Pages

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Syria đồng ý giao nộp số vũ khí hóa học để tránh bị tấn công quân sự, Mỹ yêu cầu phải theo đúng lịch trình

Cali Today News – Hôm thứ ba 10/9, chính phủ Syria loan báo đã chấp nhận đề nghị của Nga là sẽ giao nộp số vũ khí hóa học nhằm tránh bị Hoa Kỳ tấn công trừng phạt, nhưng lần đầu tiên phi cơ Syria lại tấn công quân nổi dậy gần Damascus.
 
Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem cho biết lãnh đạo Syria đã đồng ý bàn giao kho vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát.Photo Courtesy: AFP
 
Pháp cũng cho biết họ sẽ tích cực đề nghị Hội Đồng Bảo An của LHQ ra nghị quyết yêu cầu Syria giao nộp vũ khí hóa học và đe dọa Syria sẽ “hứng chịu những hậu quả khốc liệt nếu lần này vi phạm các điều kiện”.
 
Quân nổi dậy rất thất vọng trước diễn tiến mới, vì như thế có nghĩa là phương Tây sẽ ngưng không tấn công Syria trong việc trừng trị Damascus đã dùng hơi độc giết nhiều người ở ngoại ô Damascus trong tháng qua.
 
Chính TT Obama, trong lúc lúng túng đi tìm một phương cách trì hoãn việc tấn công chắc chắn không làm nhiều người
ủng hộ, đã cho là “diễn tiến mới là một bước đột phá”.
  
Nhưng Damascus lại tung ra phản lực cơ oanh tạc các vị trí của kháng chiến quân lần đầu tiên kể từ khi có vụ tấn công hóa học. Quân nổi dậy cho hay “đây là bằng chứng cho thấy Damascus hiểu là phương Tây không dám đánh họ”.
 
Wasim al-Ahamad, một quân nổi dậy của khu phố Mouadamiya từng bị tấn công hóa học, nhận xét: “Assad gửi thông điệp không còn sợ áp lực từ phương Tây, đề nghị của Nga là cái cớ để thể chế tàn bạo này có thêm thì giờ giết dân mà thôi”.
 
Trần Vũ theo Reuters và NBC News

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

công lý , nước Mỹ vì lừng khừng do dự đã mất cơ hội bằng vàng trừng phạt,bây giờ khó rồi kẻ đồ tể buông đao thế hết tội , nhân quả công bằng ở đâu ! cũng là tiền lệ xấu cho nước độc tài lợi dụng ,khai thác .Vì quyền lợi riêng thiếu doàn kết sẽ là cơ hội tốt cho cái ác tồn tại.