Pages

Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Bị cáo vụ Bầu Kiên ‘hết tại ngoại’

Phiên tòa xử ông Kiên bị hoãn hồi trung tuần tháng Tư.
Toàn bộ các bị cáo trong vụ án ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên), trừ cựu Bộ trưởng Trần Xuân Giá, đã bị bắt.
Truyền thông trong nước cho hay Chánh án Tòa án Nhân dân Thành phố Nội Nguyễn Đức Bình cho biết đã thay đổi điều họ gọi là “biện pháp ngăn chặn đối với 4 bị cáo từ biện pháp cho tại ngoại sang biện pháp tạm giam để phục vụ công tác xét xử”.

Điều này có nghĩa là chỉ còn ông Trần Xuân Giá - nguyên Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB, vẫn được tại ngoại để chữa bệnh.
Bốn người vừa bị bắt, theo báo trong nước, là: Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Huỳnh Quang Tuấn.

Vào ngày 16/04/2014, phiên xử ông Nguyễn Đức Kiên, còn gọi là Bầu Kiên, cùng tám bị cáo khác, tại Tòa án TP Hà Nội bị hoãn chỉ sau hơn nửa ngày.
Lý do là vì tình trạng bệnh tật của một trong các bị cáo, cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Trần Xuân Giá.
Ông Trần Xuân Giá, năm nay 75 tuổi, được cho là bị bệnh ung thư và đã phải chữa trị một thời gian nay và vào hôm xét xử đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe.
'Phản công'
Ông Giá hiện đang được tại ngoại vì lý do sức khỏe
Ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB), bị xét xử về bốn tội: Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Cáo trạng của Viện kiểm sát nói trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Bầu Kiên cùng các bị cáo khác đã đồng ý cho thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gây thiệt hại số tiền 718,9 tỷ đồng.
Sau khi nghe tin hoãn xử vụ Bầu Kiên, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho rằng vụ án ông Bầu Kiên đã bị kéo dài bất thường, tính từ thời điểm ông bị bắt và nay đưa ra xét xử.
Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cũng cho rằng ông Trần Xuân Giá "vô tội".Bấm
Trong khi đó nhà báo tự do từ Tp HCM Phạm Chí Dũng nhận định về điều ông gọi là "chắc chắn vụ bầu Kiên liên quan khá nhiều quan chức".
Ông Dũng Bấmtừng nói với BBC rằng: "Chắc chắn cũng có những đường dây đi đêm với một số ngân hàng và dắt dây thêm một số chính khách nào đó mà người ta không tiện nêu tên ra mà thôi."
Ông Dũng cho rằng ông Nguyễn Đức Kiên là một nhân vật 'quyền lực có quan hệ rất mạnh' với các nhóm lợi ích có thể đang trong môt cuộc 'đụng độ' trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 12.

Không có nhận xét nào: