Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Putin sẽ chơi cứng hơn?

Ông Putin đã bị làm bẽ mặt ở Brisbane
Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin rời hội nghị Thượng đỉnh G20 sớm để về nước sau thái độ lạnh nhạt của các lãnh đạo thế giới có thể càng làm cho quan hệ giữa Nga và phương Tây thêm căng thẳng và sẽ dẫn đến chiến sự tái diễn ở Ukraine, các nhà phân tích nhận định.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã dồn rất nhiều sức ép lên ông Putin tại hội nghị ở Brisbane, Úc.

Chiến sự sẽ ác liệt?

Ông Tony Abbott, thủ tướng nước chủ nhà, đã yêu cầu ông Putin phải ‘chuộc lỗi’ cho việc chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine trong khi Thủ tướng Anh David Cameron gọi ông Putin là ‘kẻ bắt nạt’.
Các nhà phân tích cho rằng sự tức giận rõ ràng của Putin với cách ông bị lãnh đạo các nước đối xử như vậy sẽ ‘làm tồi tệ thêm cuộc khủng hoảng ở Ukraine’.
“Nếu ông ấy (Putin) rời nước Úc trong tâm trạng bực mình, hãy chờ xem chiến sự sẽ càng ác liệt ở Ukraine,” ông Stanislav Belkovsky, một nhà phân tích độc lập, nói với AFP.
Ông Putin, vốn được biết đến là một vị nguyên thủ gan lì, đã viện lý do ‘cần ngủ’ và chuyến bay dài để giải thích cho việc ông rời Úc sớm.
Mặc dù thời tiết ở Brisbane oi bức nhưng bầu không khí lạnh lùng thì rất rõ ràng.
Tờ nhật báo Courier-Mail yêu cầu ông Putin phải xin lỗi trong khi truyền thông Nga chỉ trích rằng các nhà lãnh đạo phương Tây đã đi quá đà đến mức tẩy chay ông Putin.
“Tại Thượng đỉnh G20, nước chủ nhà Úc đã dùng mọi cách có thể để làm mất mặt Tổng thống Vladimir Putin,” tạp chí Expert thân Kremlin viết trên trang mạng của họ.
Ông Putin đến ÚC với tư cách là ‘người quyền lực nhất thế giới’ do Tạp chí Forbes bình chọn và với tỷ lệ ủng hộ trên 80% của người dân Nga.
Hội nghị G20 này được cho là chuyến đi khó khăn nhất của ông Putin kể từ khi Điện Kremlin và phương Tây căng thẳng xung quanh việc Nga ủng hộ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.
Trong những năm gần đây, ông Putin thường là nhân vật được chú ý tại các hội nghị quốc tế vì chính sách của Kremlin ngày càng xung đột với phương Tây.
Tuy nhiên việc ông rời khỏi Brisbane đã đưa căng thẳng giữa Nga và phương Tây lên một mức độ mới.

‘Không cần khách sáo’

Tổng thống Nga rời Brisbane sớm vì bị mất mặt?
Các nhà phân tích cho rằng việc các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng chỉ trích thẳng thừng các chính sách của Nga và việc ông Putin về sớm cho thấy không bên nào muốn giữ vẻ bền ngoài khách sáo nữa.
Ông Fyodor Lukyanov, chủ tịch của Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng có liên hệ với Điện Kremlin, cảnh báo rằng sự lên án của phương Tây chỉ càng làm cho ông Putin thêm cứng rắn.
“Chúng ta đang chứng kiến sự cực đoan hóa hơn nữa lập trường của một số nước phương Tây, trước hết là Bắc Mỹ và Úc vốn là nước chủ nhà của G20,” ông Lukyanov nói trên đài phát thanh của Nga.
“Họ không muốn nhẹ giọng lại mà trái lại để nó lan ra cho công chúng biết. Cho nên có thể biết trước phản ứng của Nga: Nga sẽ có thái độ cứng rắn hơn nữa,” ông nói.
Trước khi đến Úc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói sự gây hấn của Nga đối với Ukraine là ‘mối đe dọa đối với thế giới’ và gọi việc máy bay MH17 bị bắn hạ là ‘khủng khiếp’.
Còn Thủ tướng Úc Abbott thì cáo buộc ông Putin muốn tìm cách tìm lại ‘hào quang đã mất của Sa hoàng’.
Putin cũng bị Thủ tướng Canada Stephen Harper làm cho muối mặt khi ông chủ động tiến đến bắt tay ông Harper.

‘Chỉ có một điều để nói’

Lập trường của Nga và các nước phương Tây ngày một cách xa
“Vâng, tôi sẽ bắt tay ông, nhưng tôi chỉ có một điều để nói với ông: ông phải ra khỏi Ukraine,” ông Harper được truyền thông Ukraine dẫn lời thuật lời cuộc chạm trán này.
Thủ tướng Anh David Cameron thì cáo buộc ông Putin đã làm tổn hại đến lợi ích của nước Nga.
“Ông không thể nói rằng ông đang phụng sự đất nước khi mà cuối cùng kết quả là một nền kinh tế chịu sức ép, hệ thống ngân hàng không thể huy động vốn, đồng rúp bị trượt giá và thị trường chứng khoán căng thẳng,” ông Cameron được truyền thông Anh dẫn lời nói.
Trong tuần qua, phương Tây đã cáo buộc Nga gửi thêm khí tài vào miền đông Ukraine, khiến có lo ngại giao tranh toàn diện sẽ tái bùng phát. Phương Tây đã đe dọa sẽ có thêm trừng phạt đối với Nga nếu bạo lực tiếp tục gia tăng ở Ukraine.
Nga luôn bác bỏ sự hiện diện của quân đội của họ ở Ukraine.
Các nhà phân tích cũng cho rằng việc ông Putin bước ra khỏi hội nghị G20 có thể càng tăng thêm uy tín của ông với những người ủng hộ ở trong nước.
“Tất cả mọi cử chỉ của Tổng thống Nga đều nhằm vào cái gọi là số đông ủng hộ Putin,” ông Konstantin Kalachev, người đứng đầu nhóm Chuyên gia Chính trị, nói với hãng tin AFP.
Theo ông thì cách hành xử của ông Putin sẽ được những ủng hộ viên của ông diễn giải là: “Nhà lãnh đạo Nga có chuyện gì mà phải nói với phương Tây thối nát?”
Ông Kalachev cũng chỉ ra rằng bằng cách bỏ qua phép lịch sự ngoại giao ông Putin đang cố ý tách mình ra khỏi các nhà lãnh đạo khác.
“Càng thất thường chừng nào, người ta càng chú ý đến anh chừng đó,” ông nói.

1 nhận xét:

người già VN đau khổ nói...

VN có câu :Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp .Putin có uy tín nhất thế giới ?80% dân Nga ủng hộ ông ấy ?Tất cả là đòn thế cho cái máu KGB trong con người Putin bộc lộ và bị sai lầm,bị khinh chê,miệt thị khéo tại G20 .Putin cương đến cỡ nào ư ?tùy vào có đứa nào đủ mạnh ,như TQ có dám liên minh với Pu hay không và hậu quả chắc chắn không thuộc về Mỹ hay Nato .Có thể đây là con bài diệt mầm bất ổn để cho thế giới được hòa bình .Hãy đợi đấy rồi sẽ thấy .