Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Tổng Thống Putin bỏ cuộc họp G-20






Brisbane, Úc. (Reuters) – Đã có sự bắt tay, chụp hình lưu niệm, nhưng việc tiếp đón đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thiếu sự thân thiện.


Theo một viên chức trong phái đoàn Nga, Tổng thống Putin sẽ rời hội nghị thưởng đỉnh G-20 sớm vì bị nguyên thủ các nước Tây phương lên án, đe dọa gia tăng cấm vận. Thủ tướng Stephen Harper cho biết ông ta đã nói với Tổng thống Putin rằng ông ta sẽ bắt tay, nhưng khi bắt tay thì phải nói rằng Nga phải rút tay khỏi Ukraine. Chiến tranh ở Ukraine đã làm trên 4,000 người chết. Hiệp ước đình chiến ký kết ở Minsk ngày 5 tháng 9 đã không được tôn trọng, 2 phe Ukraine liên tiếp pháo kích lẫn nhau. Kiev đang tố cáo Nga đang đưa quân và vũ khí qua miền Đông Ukraine.



Sáng nay, Tổng thống Obama nói rằng sự xâm lăng của Nga đối với Ukraine là điều đáng kinh sợ, đe dọa cả thế giới. Các nước Liên Âu đe dọa sẽ gia tăng cấm vận đối với Nga. Thủ tướng Úc Tony Abbott đã nói trong ngày Thứ Sáu rằng ông ta sẽ thúc đẩy thảo luận về sự phát triển kinh tế mặc dù đang có nhiều lo ngại đối với căng thẳng an ninh.


Úc là nước chủ nhà đang vận động tăng mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu lên 2% vào năm 2018 để tạo công ăn việc làm. Tuy nhiên, những lời tuyên bố của Tổng thống Obama và Chủ tịch Hội đồng Liên Âu Herman Van Rompuy trong sáng nay có thể làm cho vấn đề an ninh sẽ ngự trị cuộc họp và Tổng thống Putin sẽ phải đối diện với sự chỉ trích của các nguyên thủ Tây phương. (Huệ Võ)

Không có nhận xét nào: