Pages

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Trung Quốc chiêu dụ Indonesia tham gia "Con đường tơ lụa trên biển"

mediaTổng thống Indonesia Joko Widodo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Jakarta, 03/11/2014.REUTERS/Beawiharta
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Jakarta vào hôm nay 03/11/2014. Theo chương trình dự kiến ông sẽ tiếp xúc với tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Chủ đề thào luận dĩ nhiên là trên quan hệ song phương và khu vực. Báo chí Indonesia gợi lên các vấn đề kinh tế thương mại và nhất là hợp tác hàng hải với chủ trương mới của ông Tập Cận Bình : « Con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21 ».





Trước khi hội kiến với Tổng thống Indonesia, ông Vương Nghị có cuộc tiếp xúc với người đồng nhiệm Retno Marsudi. 
Tùy viên báo chí đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta, trong cuộc họp báo hôm qua, cho biết hai bên sẽ bàn thảo về một loạt vấn đề trong đó có việc chuẩn bị cho chuyến đi Bắc Kinh của Tổng thống Widodo tham gia Thượng đỉnh APEC và sẽ tiếp xúc với Chủ tịch Tập Cận Bình. 
Trả lời nhật báo Jakarta Post, vị tùy viên này nói rõ thêm là những chủ đề được hai bên đề cập đều là những « hồ sơ quan trọng - song phưong cũng như khu vực và quốc tế - cùng được hai bên quan tâm và với mục tiêu thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược trong bối cảnh mới. » 
Báo Indonesia còn nhắc lại sau khi tân Tổng thống Widodo tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện thoại chúc mừng, và nói rằng việc thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược phù hợp với quyền lợi hai bên, tốt cho hòa bình, ổn định, sự trù phú của khu vực và thế giới’. 
Tờ Jakarta Post lập lại câu nói của ông Tập Cận Bình : « Tôi hy vọng thiết lập bang giao tốt với ông, cùng thúc đẩy trao đổi và hợp tác song phương, thúc đẩy việc hình thành Con đường Tơ lụa trên biển của thế kỷ 21, luôn thúc đẩy tiến triển trong quan hệ đối tác chiến lược để cùng có lợi chung và cùng phát triển ». 
Báo Indonesia nhấn mạnh trên mục tiêu thúc đẩy quan hệ thương mại và hợp tác hàng hải với Indonesia của ông Tập Cận Bình, nhưng bên cạnh thì còn ý muốn tìm kiếm hậu thuẫn của Jakarta trên vấn đề tranh chấp biển đảo.

Không có nhận xét nào: