Pages

Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Đoàn Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La

Đô đốc Tôn Kiến Quốc được cho là người có quan điểm cứng rắn
Phó Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tại Đối thoại Shangri-La trong khi căng thẳng Mỹ-Trung được cho 'sẽ nằm cao trong nghị trình'.
Diễn đàn an ninh khu vực thường niên mang tên Đối thoại Shangri-La sẽ diễn ra từ 29-31/5 ở Singapore.

Giống như năm ngoái, đoàn Trung Quốc do một Phó Tổng tham mưu trưởng dẫn đầu, năm nay là Đô đốc Tôn Kiến Quốc.
Được biết đoàn Việt Nam năm nay tham dự Đối thoại Shangri-La chỉ ở cấp thứ trưởng.
Năm 2014, đứng đầu đoàn đại biểu Việt Nam là Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.
Trong khi đó, Hoa Kỳ vẫn cử một phái đoàn hùng hậu dẫn đầu là Bộ trưởng Quốc phòng Ashton (Ash) Carter. Bên cạnh đó còn có hai thượng nghị sỹ hàng đầu Ủy ban Quân lực Thượng viện - ông John McCain và ông Jack Reed.
Bộ trưởng Carter sẽ đi thăm Việt Nam ngay sau Đối thoại Shangri-La.

Chính sách ngoại giao-quốc phòng

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân được truyền thông nước này dẫn lời cho hay Đô đốc Tôn sẽ có bài phát biểu về chính sách ngoại giao và quốc phòng tại diễn đàn an ninh khu vực.
Ông Tôn sẽ nói về "hợp tác quốc tế của quân đội Trung Quốc trong lĩnh vực an ninh toàn cầu và cung cấp sản phẩm an ninh cho cộng đồng thế giới".
Ông đô đốc sẽ đề xuất một số sáng kiến thúc đẩy hợp tác và đối thoại giữa quân đội các nước nhằm bảo vệ an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Trong khi đó giới bình luận cho rằng căng thẳng hiện thời giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ xung quanh việc xây cất đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ nằm cao trong nghị trình.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết bốn chủ đề chính của Đối thoại Shangri-La 2015 là đe dọa từ tôn giáo cực đoan, tương quan giữa các cường quốc, ổn định chính trị ở các nước Á châu và thách thức từ thiên tai cũng như đe dọa an ninh mạng.
Trung Quốc hôm thứ Ba 26/5 vừa loan báo kế hoạch xây hai ngọn hải đăng ở Biển Đông và chiếu trên truyền hình lễ khởi công long trọng cho dù Mỹ và Philippines đều kêu gọi ngừng các hoạt động dạng này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói hải đăng sẽ giúp công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển, bảo vệ môi trường và an ninh hàng hải.

Không có nhận xét nào: