Pages

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Thành phố Sài Gòn đề nghị xem xét lại dự án lấn sông Đồng Nai

Mới đây thành phố Sài Gòn vừa đề nghị Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét lại tác động môi trường của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai “Phố trên sông”.





Đây là dự án xây dựng của Công ty Toàn Thịnh Phát liên quan tới việc san lấp một đoạn sông Đồng Nai bị dư luận lên án vì có thể gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực vùng hạ lưu, đặc biệt là việc khai thác nước thô cung cấp cho Sài Gòn.


Căn cứ theo kế hoạch cung cấp nước sạch cho thành phố Sài Gòn từ nay đến năm 2025, sản lượng nước thô lấy từ sông Đồng Nai cung cấp cho hệ thống cấp nước của thành phố vào khoảng 2,5 triệu m3/ngày đêm. Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, việc công ty Toàn Thịnh Phát đổ đất đá san lấp sông Đồng Nai sẽ làm thay đổi dòng chảy. Việc khai thác nước thô cung cấp cho Sài Gòn nói riêng, và môi trường khu vực hạ lưu nói chung chắc chắn bị ảnh hưởng nặng nề. Chẳng những vậy, môi trường sống của các loài thủy sản trên sông cũng bị đảo lộn có thể làm giảm sản lượng đánh bắt của người dân.



Trước đó, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cũng đã kiến nghị Ủy ban nhân dân làm việc với các cơ quan liên quan, trước những lo ngại chính đáng dự án trên sẽ đe dọa đến việc cấp nước an toàn cho hàng triệu người dân thành phố. Theo công ty này, hiện nay dọc sông Đồng Nai có nhiều nhà máy nước đang lấy nước thô đem về bể chứa lắng lọc để cung cấp nước sạch lại cho người dân Sài Gòn: Nhà máy nước Thủ Đức 1 có công suất 750.000 m3/ngày đêm; Nhà máy BOO Thủ Đức (đầu tư – sở hữu – vận hành) công suất 300.000 m3/ngày đêm; Nhà máy nước Bình An công suất 100.000 m3/ngày đêm và dự kiến trong tương lai còn các nhà máy nước Thủ Đức 3, 4. Lượng nước thô từ sông Đồng Nai sẽ chiếm 68% trong tổng sản lượng nước phục vụ nhu cầu cấp nước sạch cho người dân Sài Gòn.


Trong khi đó, dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (Phố trên sông) với phạm vi trải dài theo bờ sông Đồng Nai 1,3km, rất gần với các trạm bơm lấy nước thô của các nhà máy. Công ty cho rằng việc lấp một phần sông Đồng Nai sẽ làm ảnh hưởng đến hệ sinh vật của sông và gây tác động xói lở phía bờ đối diện, có khả năng ảnh hưởng đến công trình bơm hút nước thô của các nhà máy nước.


Một viên chức của công ty cho rằng hiện nay chất lượng nước trên sông Đồng Nai ngày càng suy giảm, đặc biệt tình trạng xâm nhập mặn ngày càng sâu... Vì thế, dự án nói trên sẽ tác động đến môi trường, làm cho chất lượng nước trở nên xấu đi, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn cấp nước cho người dân .


Nhiều nhà khoa học cũng đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai dừng ngay dự án “Phố trên sông” của Công ty Toàn Thịnh Phát. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ đời sống của hơn 20 triệu cư dân các khu vực vùng hạ lưu./Tú Thanh / SBTN

Không có nhận xét nào: