Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Đài Loan củng cố đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông

mediaĐảo Ba Bình / Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)
Vào lúc Trung Quốc đã nỗ lực xây các đảo nhân tạo trên Biển Đông, thì Đài Loan lại xây các tấm pin mặt trời và một bệnh viện để cứu trợ nhân đạo trên đảo Ba Bình ( mà Đài Loan gọi là Thái Bình ).



Hãng tin AP hôm nay, 18/07/2015, trích lời lãnh đạo lực lượng tuần duyên Đài Loan Vương Sùng Nghi hôm qua cho biết nước này đã lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trị giá 1,29 triệu đôla trên đảo Ba Bình từ năm 2011. Các tấm pin mặt trời này dùng để thắp sáng các tòa nhà trên đảo, cũng như để cung cấp năng lượng cho công trình xây dựng một cầu tàu dài 200 mét dự kiến sẽ hoàn thành trước cuối năm nay. 
Cũng theo lời lãnh đạo lực lượng tuần duyên Đài Loan, các tấm pin mặt trời nói trên còn cung cấp điện cho một bệnh viện nhỏ ( 5 giường ) và khu nhà tạm lánh của các thủy thủ từ bất cứ quốc gia nào. Trung bình đảo mỗi năm Ba Bình tiếp nhận 10 tàu từ Trung Quốc hay Việt Nam, thường là vào để tránh bão. 
Cầu tàu hiện đang được xây dựng trên đảo Ba Bình sẽ được thiết kế sao cho các tàu tuần duyên và sau này nếu cần, các tàu Hải quân có thể neo đậu dễ dàng tại đảo này. Ngoài ra, Đài Loan cũng đã xây một phi đạo quân sự trên đảo Ba Bình. 
Theo AP, ông Vương Sùng Nghi, lãnh đạo lực lượng tuần duyên Đài Loan khẳng định : « Không ai phản đối ( những hoạt động đó ). Hoa Kỳ cũng tán đồng. Khi tình hình trở nên căng thẳng, lập trường của chúng tôi là đề ra một cách tiếp cận mới. Vì sao chúng ta không thể để các tranh chấp sang một bên ? Đảo Thái Bình phát triển năng lượng Mặt trời và năng lượng xanh, cho thế giới thấy rằng chúng tôi có phương cách hành động khác ». 
Cũng theo AP, chính phủ Đài Bắc hy vọng là các quốc gia khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, tôn trọng những nỗ lực nói trên, tiếp thep sau sáng kiến của Tổng thống Mã Anh Cửu về hòa bình và chia sẻ nguồn năng lượng trên Biển Đông, được loan báo ngày 26/05 vừa qua. 
Nói chung là Đài Bắc nỗ lực theo hướng bảo vệ môi trường trong lành trên đảo Ba Bình để thu phục cảm tình của quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ và châu Âu, qua đó củng cố vị thế của nước này trên Biển Đông. 
Hãng tin AP cho biết là hôm qua, Văn phòng đại diện ngoại giao ( trên thực tế hoạt động như đại sứ quán ) của Hoa Kỳ tại Đài Bắc tuyên bố là Washington « đánh giá cao lời kêu gọi của Đài Loan muốn các bên tranh chấp nên tự kềm chế, không có những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng », ám chỉ đến sáng kiến hòa bình của Tổng thống Mã Anh Cửu. Nhưng cơ quan này không có bình luận gì về chương trình phát triển năng lượng mặt trời trên đảo Ba Bình.

Không có nhận xét nào: