Pages

Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

'Quan ngại về người tỵ nạn Việt tại Úc'

Úc ra chính sách không cho phép những người tới Úc bằng tàu thuyền được tái định cư
Đã có những quan ngại được nêu lên liên quan tới số phận của 42 người xin tỵ nạn vào Úc và được cho là đã bị gửi trả về Việt Nam.
Đảng Xanh ở Úc nói rằng chính phủ Úc có thể đã vi phạm luật quốc tế khi gửi họ về.

Một chiếc tàu gỗ nhỏ, là con tàu "bất hợp pháp" đầu tiên vào Úc kể từ 6/2014 tới nay, đã được phát hiện tại vùng ngoài khơi phía tây bắc Úc hồi tuần trước.
Từ đó tới nay, chiếc tàu không được nhìn thấy ở đâu nữa, và chính phủ không nói những người xin tỵ nạn hiện đang ở đâu.
Phát biểu tại Sydney hôm thứ Hai, Thủ tướng Tony Abbott từ chối bình luận và chỉ nói rằng chính phủ sẽ "làm những gì chúng tôi vẫn thường làm, và đó là hành động phù hợp với lợi ích của Úc".

Có trẻ em trên tàu

Thượng nghị sỹ thuộc Đảng Xanh, Sarah Hanson-Young nói chính phủ "phải làm rõ" về số phận của những người xin tỵ nạn.
"Trao trả trực tiếp những người này cho chính phủ Việt Nam là vi phạm nguyên tắc người tị nạn không thể bị gửi trả về những nơi mà tính mạng hoặc quyền tự do của họ có thể bị đe dọa, tức vi phạm Công ước về Người Tỵ nạn," bà Hanson-Young nói trong một tuyên bố.
Nhóm nhân viên làm việc cho nhà sản xuất dầu khí Modec phát hiện ra con tàu trong phạm vi 500 met gần bồn chứa dầu nổi của họ, cách bờ biển Dampier chừng 150km.
Được biết có một số trẻ em trên con tàu.
Chủ tịch cộng đồng người Việt tại tiểu bang Victoria, Bon Nguyen, được cho biết là một số người xin tỵ nạn đã bị gửi trả về Việt Nam, hãng truyền thông Úc ABC tường thuật.
"Tôi vô cùng lo sợ cho sự an toàn của họ," ông Nguyen nói với ABC.
"Nếu như chính phủ Úc gửi trả họ về Việt Nam rồi thì hãy có chương trình giám sát để các nhân viên Tòa Đại sứ Úc tại Việt Nam có thể thực sự để mắt tới họ," ông nói.

Không có nhận xét nào: