Pages

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Lệnh Kế Hoạch bị khai trừ : Hồ Cẩm Đào im hơi lặng tiếng

mediaÔng Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) trong một cuộc họp tại Bắc Kinh, đầu năm 2013.Reuters
Về Châu Á hôm nay, báo Le Figaro trang quốc tế trở lại vụ ông Lệnh Kế Họach (Ling Jihua), nhân vật thân tín của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bị khai trừ khỏi Đảng và chính thức bị bắt giữ, với dòng tựa : « Thêm một ‘con hổ’ bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc ».




Thông tín viên Le Figaro, Patrick Saint Paul ở Bắc Kinh, mở đầu bài viết với nhận xét hóm hỉnh : Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình quả là không ngơi nghỉ. Tư pháp Trung Quốc chuẩn bị xét xử một con ‘hổ’ mới - Lệnh Kế Hoạch, nguyên là cố vấn của ông Hồ Cẩm Đào - và chỉ vài tuần sau khi kết án tù chung thân cựu Sa hoàng của ngành an ninh Chu Vĩnh Khang.
Bài báo trích lại các ‘tội danh’ rất nặng nề gán cho ông Lệnh Kế Hoạch : vi phạm kỷ luật tổ chức, kỷ luật bảo mật ... lạm dụng quyền thế, tham ô, nhận đút lót, ngoại tình... Truyền thông nhà nước còn tố cáo ông đứng đầu băng Sơn Tây, một tỉnh giàu có nhờ mỏ than và đã trở thành chiếc nôi tham nhũng của cán bộ lãnh đạo Đảng.
Tác giả bài báo trích các ‘chuyên gia hậu trường’ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho là ông Lệnh Kế Hoạch hiển nhiên là một đối tượng chính trị, xuất thân từ phe cánh đối nghịch với Tập Cận Bình, và điều đó đã biến ông thành một ‘ứng viên’ thích hợp để tượng trưng cho những sai lệch của Đảng.
Thật ra theo tờ báo, ông Lệnh Kế Hoạch còn đại diện cho mọi điều thái quá của tầng lớp ưu tú lãnh đạo Đảng mà Bắc Kinh sợ rằng tính chính đáng sẽ bị đặt lại nếu không trừng trị những thái quá đó.
Bài báo cũng nhắc lại vụ tai nạn chiếc xe Ferrari của con trai ông Lệnh Kế Hoạch vào tháng 3 năm 2012, cùng với hai cô gái trong tình trạng lõa thể, việc ông Lệnh bị thuyên chuyển sau đó, nhưng không bị truy tố vì vào lúc đó, đối tượng tấn công của ông Tập Cận Bình là Bạc Hy Lai.
Thế nhưng, theo Le Figaro, chính ông Lệnh Kế Hoạch đã làm cho Tập Cận Bình nghĩ đến việc tung ra chiến dịch ‘làm sạch’ Đảng, có điều chiến dịch làm sạch này chỉ nhắm vào phe cánh đối nghịch với đương kim chủ tịch, cho phép ông củng cố mạnh mẽ thế lực, nắm chặt Đảng, cho dù vẫn có những tiếng nói bất bình trong hàng ngũ thủ cựu, có ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ông Hồ Cẩm Đào im hơi lặng tiếng
Trong hồ sơ hiện nay, Le Figaro còn nêu lên sự im lặng ‘đáng chú ý’ của ông Hồ Cẩm Đào, mà ông Lệnh Kế Hoạch, theo tờ báo là cánh tay mặt trong nhiều năm.
Là dấu hiệu của mối e ngại mà người thừa kế của ông gợi ra, ông Hồ Cẩm Đào là vị cựu chủ tịch nước kín đáo, mờ nhạt nhất trong lịch sử Trung Quốc.
Tác giả bài viết còn trích xã luận của Hoàn Cầu Thời báo, ký tên Quốc Bình - bút hiệu được chính quyền sử dụng khi muốn cho ý kiến về một sự kiện chính trị hay kinh tế quan trọng – trong đó trường hợp ợp Lệnh Kế Hoạch được nêu lên như một lời cảnh cáo đối với đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc, để họ không lập bè phái, tránh đeo đuổi quyền lợi cá nhân trong Đảng, hay có ‘những hành động chống đối hay tự phụ’.
Trong phần kết luận, bài báo cho là tên ông Lệnh Kế Hoạch sẽ nằm cạnh những tên tuổi lớn khác bị kết án trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình : Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai... và tổng cộng, theo Le Figaro, đã có khoảng 250.000 người bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Không có nhận xét nào: