Pages

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Trung Quốc sẽ cấm cửa Thủ tướng Nhật?

Bộ Ngoại giao TQ nói Thủ tướng Nhật nên thừa nhận lỗi lầm với chính phủ và nhân dân TQ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói người dân nước này không hoan nghênh Thủ tướng Abe, người mới thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni.
Ông Abe "đã hoàn toàn thể hiện thói đạo đức giả của mình bằng cách nói rằng ông quan tâm đến sự phát triển của mối quan hệ với Trung Quốc và hy vọng sẽ thực hiện việc đối thoại với giới lãnh đạo Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương nói.

“Người dân Trung Quốc không hoan nghênh ông Abe tới Trung Quốc."
"Trên thực tế, ông Abe đã đóng cánh cửa đối thoại với các nhà lãnh đạo Trung Quốc," ông nói thêm tại cuộc họp báo định kỳ.

Ông Abe gây phẫn nộ tại Trung Quốc và Nam Hàn Quốc vào tuần trước khi hôm 26/12/2013 đến thăm đền Yasukuni, nơi thờ phụng chiến binh Nhật bao gồm cả tội phạm chiến tranh.
Ngôi đền tại Tokyo bị xem là biểu tượng cho sự xâm lăng của Nhật trong thế kỷ thứ 20 và khiến Trung Quốc và các nước châu Á khác tức giận.
Ông Abe nói với các phóng viên sau khi thăm đền rằng nước ông "sẽ không bao giờ gây ra chiến tranh một lần nữa” và rằng ông muốn "xây dựng tình hữu nghị với Trung Quốc và Nam Hàn.

'Cấm nhập cảnh 5 năm'

"Những gì ông Abe nên làm bây giờ là thừa nhận sai lầm của mình với chính phủ và nhân dân Trung Quốc và thay đổi lập trường của mình," ông Tần Cương nói.
Hoàn cầu Thời báo, một tờ có quan điểm gần giới cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc và thường bài mang đậm sắc thái dân tộc chủ nghĩa gợi ý việc cấm các chính khách cao cấp của Nhật viếng thăm đền tới Trung Quốc trong năm năm.
Nhưng khi được hỏi Trung Quốc liệu có ngưng liên hệ cấp cao với với Nhật Bản, hoặc không mời ông Abe tới dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á -Thái Bình Dương (APEC), hội nghị thượng đỉnh năm tới - mà Bắc Kinh đăng cai - phản ứng của ông Tần Cương rằng đề nghị sau này không phải là sựa lựa chọn của Bắc Kinh.
"Đối với câu hỏi về hội nghị thượng đỉnh APEC năm tới, chúng tôi sẽ đối phó với vấn đề này phù hợp với các quy định và thông lệ của APEC ,” ông Tần Cương nói.
Giáo sư Jeff Kingston từ Temple University tại Tokyo nói với BBC rằng việc thăm đền Yasukuni cho thấy ông Abe là "người mạnh bạo", không e sợ Trung Quốc.
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng ông Abe có mục đích lớn hơn mà ông đang ấp ủ có lẽ là việc ông muốn thay đổi cơ bản "Hiến pháp hòa bình" thời hậu chiến của Nhật.
Giống như nhiều người thuộc cánh hữu tại Nhật, ông Abe tin rằng Nhật đã bị Hoa Kỳ ép để đưa ra bản hiến pháp mà Tokyo cho là một sự xúc phạm và ông Abe muốn thay đổi.
"Ông Abe đã khiêu khích Trung Quốc và Trung Quốc đã phản ứng đúng như cách mà ông muốn," giáo sư Kingston nói.
"Việc chính khách Nhật viếng thăm đền Yasukuni là điều gì đó có thể xem là vi hiến vì trong hiến pháp Nhật phân tách rõ giữa tôn giáo và nhà nước.
"Giáo sư người Mỹ nói rằng ''Về cơ bản, các chuyến viếng thăm đền Yasukuni là việc thăm viếng thể hiện lập trường chính trị và rằng có l‎‎ý do chính đáng để chính phủ Trung Quốc và Nam Hàn chỉ trích,'' giáo sư người Mỹ bình luận.

Không có nhận xét nào: