Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

Mỹ lên án Thái Lan trục xuất người Duy Ngô Nhĩ

mediaNhững người nhập cư lậu được cho là thuộc sắc tộc Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương Trung Quốc bị phát hiện tại tỉnh Songkla miền nam Thái Lan ngày 14/3/2014.REUTERS/Athit Perawongmetha
Do áp lực của Bắc Kinh, Thái Lan đã trục xuất khoảng 100 người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc. Hôm qua, 10/07/2015, theo AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ lên án quyết định của Bangkok, và yêu cầu chính quyền Thái Lan ngừng trục xuất thêm người Duy Ngô Nhĩ, hành động đi ngược lại « các cam kết quốc tế » bảo vệ người tỵ nạn của Thái Lan.




Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định những người Duy Ngô Nhĩ nói trên có thể sẽ bị chính quyền hành hạ khi trở về Trung Quốc. Hoa Kỳ bày tỏ sự « thất vọng sâu sắc» trước hành động của Thái Lan. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi chính quyền Bangkok « cho phép người Duy Ngô Nhĩ đang ở trên lãnh thổ nước này được đến một quốc gia theo sự chọn lựa của họ ».
Vụ người Duy Ngô Nhĩ chạy trốn khỏi Trung Quốc với các giấy tờ giả, bị bắt hồi năm ngoái 2014 được công luận quốc tế rất chú ý. Những người chạy trốn tố cáo chính quyền Trung Quốc chà đạp các quyền văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ của họ.
Hành động của Bangkok đã bị giới bảo vệ nhân quyền lên án, hôm qua và hôm Thứ Tư trước đó, nhiều cuộc biểu tình dữ dội đã nổ ra tại Istanbul và thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), phản đối chính sách của Trung Quốc đối với cộng đồng Duy Ngô Nhĩ. Lãnh sự Thái Lan ở thành phố Istanbul hôm qua bị người biểu tình đập phá. Hôm nay, Bangkok tuyên bố đóng cửa tạm thời sứ quán và lãnh sự quán tại Istanbul.
Đáp lại chỉ trích của quốc tế, người phát ngôn chính phủ Thái Lan Werachon Sukhondhapatipak thông báo, tuần tới nhiều giới chức cao cấp nước này sẽ tới Trung Quốc để theo dõi tình trạng nhóm người Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất về nước.

Không có nhận xét nào: