Pages

Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Người Buôn Gió - Cắt xén tin nhân quyền.


Tháng 7 năm 2015, tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng dẫn một phái đoàn quan chức sang thăm Hoa Kỳ. Trong chuyến đi này đến Hoa Kỳ, phái đoàn CSVN đã ký két được nhiều hiệp định, nhiều hợp đồng có lợi. Chẳng hạn như vay được của WB hơn nửa tỉ đô la để phát triển nông nghiệp, quân đội Việt Nam được sự trợ giúp huấn luyện và trang bị vũ khí từ bộ quốc phòng Mỹ trong một ngân khoản đến 425 triệu USD dành cho các nước ĐNA. Tất nhiên không nói thì cũng biết chắc chắn Việt Nam sẽ dành phần lớn số tiền trong ngân khoản này, bởi nếu để trang bị vũ khí, tác chiến trên biển thì thời điểm này Việt Nam cần hơn các nước trong khối ĐNA rất nhiều.

Những sự trợ giúp ấy chưa dừng lại ở đó, chắc chắn Hoa Kỳ sẽ còn trợ giúp Việt Nam tiếp tục với số tiền nhiều hơn nữa trong tương lai tới đây. Cũng như các hiệp định thương mại, viện trợ  chưa dừng lại như thế, sẽ còn nhiều hiệp định thương mại, hiệp định hợp tác khác lớn hơn và hiệp định TPP là một trong những thứ đó.

Vẫn theo kiểu đưa tin một nửa sự thật, báo chí CSVN chỉ đề cập những hiệp định ký kết về kinh tế, quốc phòng, khoa học công nghệ....nhưng tuyệt nhiên không nhắc gì đến vấn đề nhân quyền.

Một tờ báo ở Việt Nam đưa lời ông Nguyễn Phú Trọng nói.

- Không để nhân quyền cản trở quan hệ hai nước.

Cách đưa tin khiến người đọc tưởng rằng Hoa Kỳ rất cần CSVN, cần đến mức sẵn sàng công nhận thể chế CSVN, gạt bỏ những đòi hỏi gay gắt bấy lâu về nhân quyền, tôn giáo. người lao động, luật pháp... phải được cải thiện.

Hoa Kỳ cần gì ở CSVN mà phải đánh mất bản sắc của mình như thế. ?

Cần về kinh tế .? Tào lao, rõ là mức xuất siêu của Việt Nam hiện nay vào Hoà Kỳ và sẽ còn cao nữa trong tương lai.  Việt Nam cần Hoa Kỳ chứ không phải là ngược lại. Mới thế mà Việt Nam đã nhận nửa tỷ usd cho nông nghiệp, mấy trăm triệu từ túi Hoa Kỳ cho quốc phòng.

Cần để chống Trung Quốc ư.? Chẳng phải Việt Nam tuyên bố không đứng về bên nào, không liên minh với ai để chống nước thứ ba. Chẳng phải chính Việt Nam đang là nạn nhân trực tiếp bị Trung Quốc đe doạ chủ quyền đấy sao. ?

Việt Nam mới là kẻ cần tiền và cần sự trợ giúp của Hoa Kỳ về nhiều mặt, và ở thời điểm này thì lại cần hơn bao giờ hết.

Và khi Việt Nam đến tận nước Hoa Kỳ để ngửa tay xin xỏ những điều họ cần. Hoa Kỳ sẵn sàng giang tay giúp đỡ và bỏ qua tất cả những đòi hỏi về cải cách nhân quyền, tôn giáo, tự do ngôn luận ...ở Việt Nam. ?

Chẳng bao giờ có chuyện như vậy xảy ra. Báo chí Việt Nam không nói đến những thoả thuận về nhân quyền, tôn giáo...hoặc nói khác đi. Đó là bởi những đòi hỏi của Hoa Kỳ về nhân quyền, tôn giáo..khá cao. Việt Nam phải chấp nhận những đòi hỏi đó để đạt được những thứ họ đang cần ở Hoa Kỳ. Trước mắt Việt Nam cần che đậy thông tin để người dân trong nước thấy họ không bị ê mặt, mất thể diện. Và hơn nữa họ che đậy để giới đấu tranh nhân quyền trong nước bi quan, chán nản. Thử hỏi nếu những điều khoản Việt Nam cam kết với Hoa Kỳ về nhân quyền lộ ra, những người đấu tranh nhân quyền, tôn giáo Việt Nam sẽ phấn khích đến đâu, những thông tin đó sẽ là động lực lớn đối với họ thế nào, thúc đẩy họ hoạt động mạnh mẽ hơn ra sao.?

Một trong những bằng chứng báo chí Việt Nam cắt xén tin về nhân quyền,  đó là việc bỏ  một đoạn lời phát biểu của nghị sĩ McCain.

'' Hoa Kì yêu cầu Chính phủ Việt Nam có những bước đi có ý nghĩa và vững vàng để bảo vệ nhân quyền, kể cả trả tự do cho các tù nhân lương tâm, và cải cách pháp lí. Đó nên là mục tiêu của chúng ta, và chúng ta nên làm việc với nhau để hoàn tất mục tiêu đó càng sớm càng tốt nhằm đem lại lợi ích cho cả hai nước.''

Rõ ràng không phải Hoa Kỳ không đòi hỏi Việt Nam thay đổi nhân quyền. Trái lại chính phủ Hoa Kỳ còn đòi rất mạnh mẽ. Không có chuyện Việt Nam đạt được tất cả những gì họ muốn ở Hoa Kỳ lại không phải nhượng bộ nào . Những bài báo kể lể về những điều khoản kinh tế, khoa học, quốc phòng ... mà Việt Nam  đạt được khi đến Hoa Kỳ nhưng không phải nhượng bộ gì, chỉ loè bịp được những kẻ u mê luôn tin tưởng CSVN tài cao, qua mặt được tất cả thế giới và trấn an những kẻ trong nội bộ cộng sản  cuồng tín , cực đoan ưa trấn áp nhân quyền bằng thứ luật pháp man rợ của Đảng

Vì lo sợ những người đấu tranh nhân quyền ở Việt Nam phấn khởi, lo sợ những kẻ thuộc hạ khát máu của mình sẽ  bất mãn vì không còn được trọng dụng trong việc trấn áp những nhà đấu tranh.

Cho nên CSVN buộc phải cắt xén, bưng bít thông tin đàm phán nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong chuyến đi của Nguyễn Phú Trọng vừa qua.

Người Buôn Gió

(Blog Người Buôn Gió)

Không có nhận xét nào: