Pages

Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Nhật Bản tập trận đề phòng các tình huống "vùng xám" trên biển

Dân trí - Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cùng Cảnh sát biển nước này sẽ sớm tổ chức một cuộc tập trận chung đầu tiên tại vùng biển gần thủ đô Tokyo nhằm đối phó với các va chạm “vùng xám”, Japan Times ngày 7/7 đưa tin.


Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản và hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận chung năm 2010 ở quần đảo Okinawa. (Ảnh: UPI)


Theo báo Nhật, "vùng xám"là các tình huống va chạm chưa đến mức có thể xảy ra các cuộc tấn công quân sự nhằm vào Nhật Bản.




Japan Times dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, cuộc tập trận dự kiến tiến hành gần đảo Izu Oshima, cách Tokyo khoảng 120 km về phía Nam. Cảnh sát biển Nhật Bản(JCG) sẽ xác định các vị trí, tốc độ và số lượng tàu xâm nhập rồi chia sẻ thông tin với Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) để lực lượng này chủ động đối phó với các tàu trên.


Cuộc tập trận này được cho là một phần trong kế hoạch tăng cường khả năng quốc phòng của Nhật Bản cả trong và ngoài nước do Thủ tướng Shinzo Abe đề ra.


Gần đây, nhiều dự thảo an ninh đang được thảo luận đang bàn tới một cơ chế cho phép Nội các Nhật Bản thông qua điện thoại phê chuẩn việc triển khai nhanh chóng lực lượng phòng vệ để đối phó với các vụ va chạm "vùng xám", trong đó có tình huống mhóm vũ trang giả danh ngư dân chiếm các đảo xa của Nhật Bản.


Japan Times nhận định, cuộc tập trận này có thể sẽ khiến Trung Quốc bất bình trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực ký kết thỏa thuận thiết lập cơ chế liên lạc trên biển nhằm tránh các vụ va chạm ngẫu nhiên trên Biển Hoa Đông ngay trong tháng này.


Bạch Trúc
Theo Japan Times

Không có nhận xét nào: