Pages

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Tòa LHQ bắt đầu vụ Philippines kiện TQ

Hình ảnh vệ tinh của Hoa Kỳ cho thấy đường băng của Trung Quốc xây trên đảo đá chữ Thập
Một tòa án của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang xem xét xem có khả năng xử vụ kiện tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Năm 2013, Philippines yêu cầu Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) công bố những tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp là vô giá trị.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng Biển Đông khiến một số láng giềng châu Á giận dữ.

Trung Quốc nói tòa không có quyền tài phán để xử vụ kiện.
Nếu tòa án quyết định có thẩm quyền xử, các phiên điều trần pháp lý sẽ diễn ra.
Philippines cho gửi nhóm luật sư cao cấp tới phiên tòa gồm 5 thành viên tòa án sẽ tiếp diễn tới ngày 13/07. Trung Quốc không tham gia phiên xử.
Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei và Indonesia cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực rộng 3.5 triệu kilomet vuông, được cho là giàu tài nguyên.
Philippines đã có tranh chấp ngoại giao với Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough và đặc biệt là quần đảo Trường Sa.
Nước này nói “đường chín đoạn” của Trung Quốc dùng làm đường biên giới để tuyên bố lãnh thổ, là trái luật xét dưới Luật biển của Công ước LHQ, mà cả hai quốc gia đã ký, và muốn tòa án công bố đây là trái luật.
null
Lính của Philippines trên đảo Pagasa, thuộc quần đảo Trường Sa

Phân tích của Carrie Gracie, biên tập viên Trung Quốc, BBC News

Đây là cuộc chiến giữa David nhỏ bé và người khổng lồ Goliath trước tòa LHQ tại Hague vào thứ Ba 07/07, nếu Goliath xuất hiện.
Năm 2010, Ngoại trưởng Trung Quốc lúc đó là Dương Khiết Trì, nói với các vị láng giềng rằng: “Trung Quốc là nước lớn, các nước khác là nước nhỏ, và đây là chỉ đơn giản là thực tế.”
Nhưng kích cỡ không được coi là phương tiện trao đổi hợp pháp trong cuộc đua tranh tuyên bố lãnh thổ trên Biển Nam Trung Hoa.
Năm vị quan tòa của Tòa Trọng tài sẽ quyết định trường hợp của Philippines với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo Luật biển của Công ước Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) mà cả hai quốc gia cùng ký.
Phí tham gia kiện vẫn rẻ hơn là xây dựng quân đội, và đây là sân chơi cân bằng hơn cho Philippines bé nhỏ đối đầu với vị láng giềng khổng lồ.
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc ra sức bồi đắp và xây dựng cơ sở ở một vài rạn san hô, khiến Hoa Kỳ đưa ra kêu gọi tạm ngưng những hoạt động này.
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng đường băng trên rạn Fiery Cross (đảo đá Chữ thập) thuộc Trường Sa, bên cạnh xây dựng những cơ sở khác.
Trung Quốc biện hộ rằng nước này đang hoạt động hợp pháp dựa trên quyền chủ quyền ở khu vực tranh chấp.

Không có nhận xét nào: