Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Đại hội XI bàn về nhân sự


Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu bàn về công tác nhân sự trong các phiên họp kín, bắt đầu từ thứ Bảy 15/01.

Vào thứ Hai 17/01, các đại biểu sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương để sau đó tiến tới bầu chọn vị trí Tổng Bí thư.

Tin cho hay nhân sự Tổng bí thư sẽ do các Ủy viên Trung ương khóa mới giới thiệu, và sẽ không có bầu cử trực tiếp.

Hôm thứ Bảy, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, các đại biểu đã nghe trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hồ Đức Việt đọc báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khóa X về công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa XI.

Các đại biểu đã thảo luận tại hội trường về số lượng ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa XI và đi đến thống nhất hai con số 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết.


Họ cũng thảo luận về cơ cấu và chính sách nhân sự, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc bầu Ban Chấp hành Trung ương.

Ứng viên phải đạt ít nhất 50% phiếu bầu của các đại biểu mới có thể trúng cử Ban Chấp hành Trung ương.

Sau đó, Ban Chấp hành mới sẽ giới thiệu Bộ Chính trị khóa XI.

Các đại biểu Đại hội XI khi phát biểu với báo giới phần lớn đều bày tỏ nguyện vọng ban lãnh đạo mới phải có tâm, có tầm, và có tinh thần đổi mới.

Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống tham nhũng Vũ Tiến Chiến thì đề đạt coi trọng tiêu chuẩn không tham nhũng, không bầu cho những người "giàu nhanh", "lên chức nhanh" bằng tiêu cực tham nhũng .

Độ tuổi trung bình của Đại hội XI là 53, Ban Chấp hành Trung ương mới cũng sẽ có độ tuổi tương ứng.

Vị trí chủ chốt

Cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An nói với báo VietnamNet ông mong muốn các vị trí chủ chốt đều "có số dư hợp lý" trong ứng viên, để đại hội rộng đường lựa chọn.

Ông nói: "Cách lựa chọn lâu nay của chúng ta ... thường không có tranh cử, không có cạnh tranh công khai minh bạch, mỗi chức danh thường chỉ giới thiệu duy nhất một người, người khác có được giới thiệu cũng xin rút vì nhiều lý do, cho nên chưa có điều kiện lựa chọn thật sự trong Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương, trong Đại hội và trong Quốc hội".

Ông nói việc có số dư hợp lý sẽ là mốc mới trong công tác nhân sự.

Trong khi đó giới quan sát đã tổng hợp lại một danh sách các nhân vật mà họ cho rằng sau Đại hội XI sẽ lãnh đạo đất nước Việt Nam đối phó với các thách thức ngày càng lớn về kinh tế.

Ông Nguyễn Phú Trọng, 66 tuổi, vẫn dẫn đầu trong cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Trọng được cho là nhân vật ôn hòa, nhưng có thiên hướng bảo thủ. Việc ông đi thăm Trung Quốc ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội năm 2007 cũng bị đánh giá là "thân Trung Quốc".

Tân Tổng Bí thư sẽ ra mắt vào thứ Tư 19/01.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 61 tuổi, được nhận định là sẽ tại vị, cho dù gần đây thông tin lọt ra ngoài nói có các đấu tranh nội bộ nhằm vào ông.

Hãng AFP nói Bộ Chính trị Đảng Cộng sản được tin sẽ lên con số 17 người.

Hãng này cũng dự đoán ông Trương Tấn Sang, cũng 61 tuổi và là đối thủ của ông Dũng, sẽ trở thành Chủ tịch nước.

Giới ngoại giao thì nói họ không trông đợi một sự thay đổi mạnh về đường lối, và Đại hội XI sẽ tái khẳng định sự kiên định theo con đường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Tin rò rỉ ra ngoài nói trước khi Đại hội XI khai mạc, ba đề cử của Bộ Chính trị là các ông bà Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn Thiện Nhân và Nguyễn Thị Kim Ngân nhằm thay thế các ủy viên sắp về hưu đã bị Ban Chấp hành Trung ương bác.

Một số dịch chuyển khác là ông Tô Huy Rứa có thể trở thành Thường trực Ban Bí thư, thay ông Trương Tấn Sang; ông Ngô Văn Dụ trở thành trưởng Ban Tổ chức Trung ương, thay ông Hồ Đức Việt.

Tuy nhiên những thông tin không chính thống trên có thể còn thay đổi.

Không có nhận xét nào: