Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Kế hoạch bắt giam LS Lê Quốc Quân được chuẩn bị từ lâu?

Quanlambao Luật sư Lê Quốc Quân, một trí thức, doanh nhân trẻ có những hoạt động dấn thân cho công bằng, dân chủ xã hội tại Việt Nam, vừa bị bắt vào ngày 27 tháng 12 vừa qua.

AFP
Luật sư Lê Quốc Quân tham gia biểu tình chống Trung Quốc hôm 8 tháng 7,2012 tại Hà Nội

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 28 tháng 12, Gia Minh hỏi chuyện cô Lê thị Thao, em gái của luật sư Lê Quốc Quân, về những thông tin liên quan. Trước hết cô Lê thị Thảo thuật lại sự việc như sau:

Đã nhiều lần bị sách nhiễuCô Lê thị Thao: Anh đang trên đường ra xe đưa cháu đi học thì mấy người ập đến. Một người bế cháu về thả cho chị, và đưa anh lên xe nghe nói đến công ty khám và đưa anh đi đâu đến giờ chúng tôi cũng chưa biết. Còn tại nhà thì một nhóm lục soát lấy máy tính xách tay, Ipad, một CPU, một số giấy tờ… Sau đó họ lấy chìa khóa xe và khám xe.

Gia Minh: Nhóm người ăn mặc sắc phục công an, thế nào?

Cô Lê thị Thao: Xin lỗi hôm qua, tôi không biết chi tiết; nhưng bình thường họ không mặc sắc phục đâu.

Gia Minh: Lâu nay gia đình luật sư Lê Quốc Quân từng gặp những sự việc như thế rồi phải không?

Cô Lê thị Thao: Vâng, bình thường đến thật đông hầu như mấy chục người mà chẳng ai mặc sắc phục cả, ngay cả người cao nhất ra lệnh cũng chẳng mặc sắc phục. Chỉ có cảnh sát khu vực mặc sắc phục thôi.

Gia Minh: Nhờ chị cho biết lại những lần trước đã từng xảy ra với gia đình, khi đến khám xét có đưa ra giấy tờ gì không?

Luật sư Lê Quốc Quân đã nhiều lần bị sách nhiễu bắt giam vô cớ ngay giữa đường phố... RFA file Cô Lê thị Thao: Hôm bắt đưa anh Quân đi họ tự vào lấy cặp sách, giấy tờ…điện thoại, máy tính rồi bỏ vào túi quàng lên cổ khi hai tay bị khóa rồi. Còn chúng tôi vào thì mỗi người trong nhà đều có người đi theo bên cạnh không cho làm bất cứ việc gì, hành động gì. Lúc đó cũng nhiều người lắm và chẳng ai mặc đồng phục gì cả. Tôi thấy bất công.

Hôm bắt đưa anh Quân đi họ tự vào lấy cặp sách, giấy tờ…điện thoại, máy tính rồi bỏ vào túi quàng lên cổ khi hai tay bị khóa rồi. Còn chúng tôi vào thì mỗi người trong nhà đều có người đi theo bên cạnh không cho làm bất cứ việc gì, hành động gì

Cô Lê thị Thao

Gia Minh: Trường hợp luật sư Lê Quốc Quân hôm qua họ đến có đưa giấy tờ gì không?

Cô Lê thị Thao: Khi đưa lên trên kia thì không biết; nhưng dưới này nghe nói có đọc. Đọc thôi chứ không đưa giấy tờ gì. Thường bên luật sư hay hỏi chúng tôi sao không lấy lệnh đó; nhưng chưa bao giờ chúng tôi nhận được lệnh đó, họ chỉ đọc qua thôi.

Gia Minh: Mạng Thông tấn xã Việt Nam hôm qua có bài viết về luật sư Lê Quốc Quân, không biết gia đình đọc bài đó chưa?

Cô Lê thị Thao: Rồi ạ.

“Mục tiêu của bọn tao là thằng Quân”

Gia Minh: Theo những điều đưa ra trong bài báo thì gia đình thấy có những gì không đúng thực tế gia đình làm lâu nay?

Cô Lê thị Thao: Theo bên em thấy là hoàn toàn sai, vì chúng tôi làm ăn và biết ‘có để ý rồi’ nên chúng tôi cố gắng đến mức tối đa việc ‘trốn tránh’ như thế cả. Vu khống cho anh Quân như thế em thấy sai. Bởi vì không có bằng chứng, chứng cứ gì; chỉ tự dưng đưa lên và nói về hóa đơn, tôi thấy sai và phủ nhận việc đó. Nhưng bây giờ chúng tôi chẳng biết cãi lại ai. Họ lấy đi hết các giấy tờ và chẳng có chứng minh gì như thế. Tôi nghĩ anh Quân cũng chẳng bao giờ làm việc đó.


Họ nói rằng ‘bọn mày thuế má gì’ ‘Dân Làm báo cũng đã phát biểu thế rồi’. Họ cũng tuyên bố thẳng với chúng tôi vào lúc người em gái con cậu bị bắt khi đang mang thai. Hôm đó chúng tôi lên và họ tuyên bố ‘mục tiêu của bọn tao là thằng Quân’

Cô Lê thị Thao

Gia Minh: Gia đình có gửi một thư đến cho Ủy ban Công lý Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam và giám mục Vinh, vì sao gia đình làm thế?

Cô Lê thị Thao: Chúng tôi thấy oan ức quá, chèn ép công việc làm ăn cũng như công lý không được thực hiện nên chúng tôi muốn lên tiếng để mọi người có ý kiến gì không. Chúng tôi thấy việc cần làm nên làm thôi.

Gia Minh: Nhưng gia đình thấy giáo quyền có thể giúp được gì khi mà chính quyền đã nói như thế rồi?

Cô Lê thị Thao: Mọi người tin tưởng từ trước đến nay còn đến bây giờ phản ứng như thế nào thì không biết ra sao.

Gia Minh: Chị có nói không tin là trốn thuế, vậy chị có nghĩ là vì việc gì khác để có thể dẫn đến chuyện bắt bớ như thế, và luật sư Lê Quốc Quân từng bị bắt một số lần rồi?

Cô Lê thị Thao: Họ từng lục soát văn phòng công ty nhà em, không phải công ty anh Quân, họ nói rằng ‘bọn mày thuế má gì’ ‘Dân Làm báo cũng đã phát biểu thế rồi’ . Họ cũng tuyên bố thẳng với chúng tôi vào lúc người em gái con cậu bị bắt khi đang mang thai. Hôm đó chúng tôi lên và họ tuyên bố ‘mục tiêu của bọn tao là thằng Quân’. Họ tuyên bố rõ rang như thế nên anh ‘tự hiểu’ , chứ ở đây không thuế má gì đâu.

Gia Minh: Người tuyên bố là ai, chức vụ là gì?

Cô Lê thị Thao: Ông Tư, Trịnh Văn Tư gì đó; nhưng rất tiếc chúng tôi không ghi âm. Ông ta làm bên Công an Kinh tế. Hôm đó chúng tôi lên vì bức xúc việc em Oanh đang mang thai mà bị bắt. Chuyện đó cách đây khoảng hơn 20 ngày rồi. Em đó cũng làm trong công ty và họ ra lệnh triệu tập không đi nên họ về phục ở nhà bắt.

Gia Minh: Hôm nay diễn ra phiên xử phúc thẩm ông Nguyễn Văn Hải, lúc đầu bị bắt về tội trốn thuế và sau chuyển thành tội tuyên truyền chống nhà nước, vậy gia đình có so sánh gì giữa hai trường hợp không?

Cô Lê thị Thao: Đến lúc này cũng không biết nói thế nào, chỉ hy vọng mọi người lên tiếng giúp đỡ chúng tôi. Như anh Hải thì thời đó làm gì có luật thu nhập doanh nghiệp; nhưng khi họ đưa ra thì mọi người có làm được gì đâu. Tôi cũng sợ như thế…

Gia Minh: Cám ơn chị Thao đã lên tiếng với công luận.
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

Không có nhận xét nào: