Pages

Thứ Năm, 13 tháng 1, 2011

Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là cái chi chi?

Việt Nam: Từ ông Mác cho đến thị trường

Cùng lúc với những nhà chính trị Việt Nam (HB: nói cho đúng là đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam) tham dự đại hội đảng năm năm tổ chức một lần ở Hà Nội, họ – những người đại biểu đảng này đang suy nghĩ làm thế nào để xào nấu cụm tu từ Mác-xít cộng sản cho hợp cái khẩu vị thực tế của nền kinh tế thị trường hôm nay.
Giống như một nhúm nhỏ – nhiều không quá lòng bàn tay – các nước vẫn còn mơ mòng với cộng sản, Việt Nam đã phát triển cái thương hiệu Chủ nghĩa cộng sản đặc thù riêng cho chính họ, được biết dưới cái tên “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Đó là một cụm chữ mơ hồ, tối nghĩa một cách có chủ đích – trước sự hiện diện của những nhà đầu tư ngoại quốc và các nước viện trợ, viên chức nhà nước Cộng sản Việt Nam thường nhấn mạnh đến khía cạnh kinh tế thị trường. Nhưng trong những buổi họp đảng và tài liệu tuyên truyền, thì cái góc độ xã hội chủ nghĩa lại có khuynh hướng được phơi bày rõ rệt.

Ở buổi họp báo mở đầu trước ngày khai mạc đại hội đảng hôm thứ Hai, Nguyễn Bắc Sơn, một đảng viên cao cấp, đã cố giải thích điều này thực sự có ý nghĩa gì.

“Khu vực doanh nghiệp nhà nước và khu vực tập thể làm chủ ngày càng trở nên những cơ sở, nền móng căn bản cho nền kinh tế quốc dân. Khu vực doanh nghiệp tư nhân là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế. Khu vực đầu tư ngoại quốc được khuyến khích.”

Kinh tế thị trường định hướng ... đuôi cá? Tha hồ lắc léo như lưỡi không xương! Nguồn: Mermaid.com


Giải thích như thế có phần làm cái lý thuyết kia càng thêm tối nghĩa, một cách tùy tiện. Cái thực tiễn của cái gọi là mớ lý thuyết hỗ lốn này có thể thấy được một cách rõ ràng ở tầng trệt của Trung tâm Hội nghị Quốc gia bóng loáng nằm ở Hà Nội, là nơi sẽ chứa gần 1.400 đại biểu đảng Cộng sản từ khắp mọi miền đất nước đổ về tham dự đại hội Đảng.

Một gian hàng đặc biệt được dựng lên nhân dịp đại hội đảng này, nhằm bảo đảm các đại biểu được trang bị đầy đủ cho tám ngày tới, tám ngày tranh cãi sùi bọt mép về ba mớ lý thuyết ba xu, xán xả nhau cho u đầu lỗ trán vì bất đồng chính trị và rồi cùng chia nhau miếng đỉnh chung.

Một phần của gian hàng này bán sách, giá giảm 10 phần trăm cho các đại biểu. Có những luận văn với đặc ngữ được in trong dạng những cuốn sách nhỏ viết bởi các vị Marx, Lenin và Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo cuộc cách mạng Việt Nam, và sách hướng dẫn du lịch thành phố Hà Nội cho những đại biểu đến từ phương xa, những người mong được đi thăm cho biết phố phường Hà Nội, cũng như tự điển tiếng Anh và những cuốn sách giáo khoa mà những người đảng viên hướng ngoại, tân thời thời nay cần phải có. Ngoài ra, còn có những tuyển tập thơ văn cho những đại biểu muốn tìm kiếm chút … thời gian chết.

Bên cạnh là khu vực bán hàng tổng hợp, hoàn chỉnh với khăn quàng cổ (đoán chừng là cho đại biểu từ miền Nam những người không chuẩn bị cho cái lạnh mùa đông ở Hà Nội), áo quần com lê may sẵn (cho đại biểu lôi thôi nhếch nhác từ vùng nông thôn lên và cho những đại biểu lỡ quên) và rượu vốt-ka 3 đô-la một ve (cho những vị đại biểu khát họng vì nói nhiều trong phòng tranh luận).

Cuối cùng, là một gian hàng bán toàn là hàng kỹ niệm quan trọng, đồ sơn mài truyền thống, những chậu hoa để trang hoàng và những bộ chén dĩa.

Phải chắn chắn một lần nữa để cho các đại biểu đảng biết, là cho những ai không may mắn đủ để “dzớt” cho được một cái “ghế thơm” nào đó trong hệ thống nhà nước, qua việc cải tổ ở đại hội đảng lần này, họ cũng không đến nỗi nào phải ra về tay không.

Ben Bland – Hoa Bèo … dịch vật

© DCVOnline

Không có nhận xét nào: