Pages

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Uẩn khúc danh sách đại gia được bán vàng miếng?


(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép kinh doanh vàng miếng cho 31 đơn vị (trong đó là 17 tổ chức tín dụng và 14 doanh nghiệp). Một số doanh nghiệp từng tiết lộ không thể đủ điều kiện theo quy định, thì nay cũng đã “so tài” với nhiều doanh nghiệp khác.



Ngày 28/12/2012, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã quyết định cấp phép kinh doanh, mua bán vàng miếng cho 17 tổ chức tín dụng (TCTD) và 14 doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện, hồ sơ và thủ tục theo quy định.
Các TCTD và doanh nghiệp này có 2.456 điểm giao dịch mua bán vàng miếng ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó TP HCM có 900 điểm và Hà Nội khoảng 400 điểm. .

Theo thống kê trước đây, cả nước có khoảng 12.000 địa điểm kinh doanh vàng miếng, bao gồm cả cửa hàng nhỏ lẻ, doanh nghiệp tư nhân hay công ty cổ phần. Tuy vậy,trong năm vừa rồi, hàng nghìn doanh nghiệp đã tự rút lui không kinh doanh vàng miếng. Trong khảo sát gần nhất của Ngân hàng Nhà nước, số lượng điểm kinh doanh vàng miếng chỉ còn khoảng hơn 8.000. 
Như vậy, sẽ có tới hàng nghìn điểm vàng sẽ bị xóa sổ. Theo Ngân hàng Nhà nước, việc xóa sổ 70% điểm giao dịch vàng có thể gây ra nhiều xáo trộn trong những ngày đầu tiên. Sau ngày 10/1/2013, cơ quan này sẽ phải gửi văn bản thông báo đến Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các địa phương để cùng phối hợp đề phòng các sự cố phát sinh.
Điểm mặt trong danh sách các TCTD và doanh nghiệp đủ điều kiện được cấp phép, đã có những "đại gia" khá nổi tiếng trong giới kinh doanh vàng không thấy có mặt. Nhưng cũng có doanh nghiệp khác không mấy khi xuất hiện trên truyền thông cũng như trong các bản tin thị trường vàng thì nay lại bất ngờ lọt danh sách.
Theo một số điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP (NĐ 24): Doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên; ) Có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 (năm trăm) triệu đồng/năm trở lên trong 2 (hai) năm liên tiếp gần nhất (có xác nhận của cơ quan thuế; Có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 (ba) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.
Trước đó, ngay khi NĐ 24 ra đời, một số doanh nghiệp đang kinh doanh vàng miếng đã than phiền, sẽ khó đáp ứng đủ điều kiện trên.
Ông chủ của Bảo Tín Minh Châu đã từng lo lắng về mạng lưới chi nhánh của công ty mình, do chưa “mạng lưới chi nhánh từ 3 tỉnh thành trực thuộc trung ương trở lên”. Ngoài ra, khoản vốn điều lên 100 tỷ đồng cũng khiến ông kêu ca rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp không đủ.
Thế nhưng, chỉ trong vài tháng, ngoại trừ các TCTD, một số doanh nghiệp lớn đã có tên tuổi trên thị trường vàng , một số doanh nghiệp tưởng như không thể lọt vào danh sách đủ điều kiện thì nay cũng đã góp mặt “anh tài”.
Công ty NHNN Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng đã cố gắng để nằm trong 14 doanh nghiệp được cấp phép. 
Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Hải, tại Tp.Mỹ Tho, Tiền Giang cũng nằm trong số đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng. Để chứng minh cho độ “giàu có” của công ty mình, ngay trên trang web của công ty này vốn điều lệ được in đậm rất rõ 200 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp lại có thông tin khá sơ sài. Muốn tìm thông tin về vốn điều lệ, mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng không phải là dễ dàng.
Trong khi đó, Công ty TNHH Mi Hồng, tại quận Bình Thạnh, HCM, ghi rất rõ có 6 chi nhánh. Tuy vậy, tất cả 6 điểm này đều đặt ở các quận Bình thạnh, Gò Vấp, TP.HCM. Chiểu theo quy định tai NĐ 24 thì không rõ đã đủ điều kiện?.
Danh sách 31 ngân hàng, doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng
1. Ngân hàng TMCP Á châu 
2. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
3. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
4. Công ty TNHH MTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
5. Ngân hàng TMCP Đông Á
6. Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam
7. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam
8. Ngân hàng TMCPNam Á
9. Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM
10. Ngân hàng TMCP Phương Đông
11. Ngân hàng TMCP Phương Nam 
12. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín
13. Ngân hàng TMCP Sài Gòn
14. Ngân hàng TMCP Tiên Phong
15. Ngân hàng TMCP Việt Á
16. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
17. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam
18. Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý TPHCM - Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam
19. Tổng Công ty vàng Agribank Việt Nam - CTCP
20. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu
21. Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI
22. Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam
23. Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Phú
24. Công ty TNHH vàng bạc đá quý Ngọc Hải
25. Công ty TNHH vàng bạc đá quý Ngọc Thắm
26. Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận
27. Công ty TNHH vàng bạc Phúc Thành
28. Công ty cổ phần thương mại vàng bạc đá quý Phương Nam 
29 Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý ngân hàng Sài gòn Thương tín
30. Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC
31. Công ty TNHH Mi Hồng
Đinh Bách

Không có nhận xét nào: