Pages

Thứ Năm, 13 tháng 1, 2011

Đà Nẵng: Giám mục Châu Ngọc Tri cấu kết với nhà cầm quyền Đà Nẵng bức tử nghĩa địa và giáo xứ Cồn Dầu


Ngài không hề nhìn thấy nỗi đau khổ về sự tan rã đang lớn dần trong giáo dân của ngài. Ngài không thấy sự phân sáp của chinh quyền khi lợi dụng cây gậy của ngài đuổi giáo dân ra khỏi nơi chôn rau, cắt rốn của họ, phá tan đi một xứ đạo có hơn 135 năm lịch sử, đồng thời cũng làm nát luôn bộ mặt mục tử trong lòng giáo dân đang khốn khổ vì kẻ chăn thuê. Ngài cũng không hề hay biết hoặc cố tình không đếm xỉa gì đến sự kiện giáo dân đã bị nhà cầm quyền làm khó dễ trong dịp lễ giáng sinh vừa rồi vì đã quay phim, chụp hình hàng trăm hang đá được dọn ra ngoài đường, ngụ ý Chúa Hài Đồng không nhà, không cửa bơ vơ như giáo dân CD trong tương lai gần.

Kể từ ngày 26/11/2010 sau khi đơn khiếu nại của giáo dân CD (Cồn Dầu) gởi đi các cấp nhà cầm quyền và giáo quyền, giáo dân CD -những người đã ký vào đơn –đã liên tục bị nhà cầm quyền quấy nhiễu,khủng bố tinh thần. Mỗi ngày có 5 người bị nhà cầm quyền gởi giấy mời làm việc với nội dung là “lá đơn không phản ảnh đúng sự thật sự việc”. Nhà cầm quyền không có đem công an đến bắt ép người dân kiểm định nhưng chỉ có người dân tự nguyện kiểm định với ban kiểm định mà thôi. Đây là một điều dối trá ai cũng nhận thấy. Chỉ cần nhắc sơ qua chuyện hàng trăm công an chận các ngả đường vào Cồn Dầu với đầy đủ súng ống, roi điện, dùi cui để hỗ trợ cho lực lượng kiểm định trong những ngày trước Tết âm lịch năm ngoái (từ ngày 17 /1/2010 đến ngày 25/1/2010) thì rõ ràng ngay là nhà cầm quyền đang nói dối.

Cũng sau cái Tết tang thương này, công an lúc nào cũng xuất hiện tại Cồn Dầu có khi mặc đồng phục, có khi mặc thường phục để theo dõi và giám sát tất cả những động thái của giáo dân. Cho đến hôm nay, công an vẫn còn lảng vảng.Phải nói thực rằng,nếu không có lực lượng công an khủng bố tinh thần giáo dân và nếu công an không có đánh đập, hăm dọa, bắt bớ trong đám tang của bà cụ Nhu cũng như không có sự tiếp tay của giáo quyền thì chẳng có giáo dân nào chịu ký nhận cho nhà cầm quyền ĐN cướp khống đất đai, nhà cửa, mồ mả ông bà tổ tiên đâu!

Có một điều nực cười là khi lên làm việc ,công an không đếm xỉa gì đến nguyện vọng của giáo dân trong thư là xin được ở lại trên mảnh đất cha ông mà lại cứ rêu rao về việc chinh quyền lúc nào cũng tôn trọng tự do tín ngưỡng, không bao giờ gây chia rẽ hoặc phân sáp người công giáo như thời phong kiến đâu. Điều này cũng láo toét. Ai trong giáo dân CD cũng đều lo ngại rằng đi như vậy là tan nát cả xứ đạo. Chưa đi mà nhà cầm quyền đã giở đủ trò làm chia rẽ giáo dân với nhau, phá vỡ sự tin tưởng vào nhau bằng những lời vu khống, cáo gian người này với người nọ, gây nên cảnh nồi da xáo thịt. Nhà cầm quyền rất thâm độc khi dùng chính những người giáo dân đã biến chất như Đặng văn Liễu, Trần thị Tụng, Nguyễn Trường … để phá hoại, làm hại giáo xứ. Họ đã phân sáp giáo dân ngay trong khi họ còn đang ở với nhau. Thật là nham hiểm và ác độc.

Mỉa mai thay! Giáo quyền Đà Nẵng là Giám mục Châu ngọc Tri đã “không nhận ra” điều này khi nhận được đơn của giáo dân Cồn Dầu gởi đến. Sau khi lướt qua tờ đơn, ngài nói rằng: “Chính quyền đâu có phân sáp đâu mà nói như vậy ghê quá”! Ngài đề nghị không nên dùng chữ như vậy. Thậm chí, ngài còn bảo “Việc phân sáp là có lợi cho Giáo hội, nhờ phân sáp mà ngày nay giáo dân Việt Nam tản mác khắp nơi” (Sic).

Ngài không hề nhìn thấy nỗi đau khổ về sự tan rã đang lớn dần trong giáo dân của ngài. Ngài không thấy sự phân sáp của chinh quyền khi lợi dụng cây gậy của ngài đuổi giáo dân ra khỏi nơi chôn rau, cắt rốn của họ, phá tan đi một xứ đạo có hơn 135 năm lịch sử, đồng thời cũng làm nát luôn bộ mặt mục tử trong lòng giáo dân đang khốn khổ vì kẻ chăn thuê. Ngài cũng không hề hay biết hoặc cố tình không đếm xỉa gì đến sự kiện giáo dân đã bị nhà cầm quyền làm khó dễ trong dịp lễ giáng sinh vừa rồi vì đã quay phim, chụp hình hàng trăm hang đá được dọn ra ngoài đường, ngụ ý Chúa Hài Đồng không nhà, không cửa bơ vơ như giáo dân CD trong tương lai gần.

Sự kiện này cho thấy rằng, thực chất là nhà nước muốn cưỡng chiếm mảnh đất rộng hơn 10 mẫu này một cách bất chính. Từ trước đến nay, nghĩa địa này là nơi an nghỉ hằng trăm năm nay của những người giáo dân CD đã mãn phần nơi dương thế. Nghĩa điạ có từ 130 năm và được cố linh mục Nguyễn Hữu Mừng trùng tu lần sau cùng vào năm 1993. Nghĩa địa có giấy tờ hẳn hoi và được cấp giấy chứng nhận của nhà cầm quyền cũ (Đính kèm hình ảnh) Ông Đặng văn Liễu đã muốn lập công với nhà cầm quyền trong việc chiếm đất nghĩa địa mới mớm cho nhà cầm quyền biết là mảnh đất nghĩa địa không có giấy tờ. Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri cũng cho biết rằng, không có giấy tờ nghĩa địa Cồn Dầu Từ khi biết được điều này thì nhà cầm quyền tìm cách chiếm đoạt cho bằng được bằng những lệnh cấm phi lý. Lệnh cấm quái gở này đã gây nên thảm cành cho giáo dân CD trong đám tang cụ bà Hồ Nhu ngày 4/5/2010 cũng như liên lụy đến cái chết oan ức của anh Tôma Nguyễn thành Năm và bao nhiêu hệ lụy khác trong thời gian vừa qua.

Việc đào mồ,cuốc mả là một việc phi nhân, bất nghĩa, bất kính với người đã khuất nên đa số người giáo dân họ không dám làm chuyện tày trời này, chỉ trừ một số giáo dân hoặc vì quyền lợi hoặc vì quá sợ mà nhắm mắt làm liều trong đó có ông Đoàn Cảng, Nguyễn Trường , Trần thị Tụng… Ông Đặng văn Liễu gần đây là kẻ đã bày nhiều mưu kế để thực hiện thủ đoạn di dời mồ mả nhưng đã thất bại và hiện đang ở Sài Gòn để chữa bệnh (Nhiều người nói rằng ông ta bị bệnh là quả báo cho những hành động tàn ác ông đã gây nên cho giáo dân CD)

Để nối tiếp việc đào mồ, cuốc mả đang dang dở và cũng để đồng hành với nhà cầm quyền Đà nẵng trong lời hứa quan hệ “tốt đời, đạp đạo” vào ngày chủ nhật 9/1/2011, lúc 3 giờ chiều, giám mục Giuse Châu Ngọc Tri thay mặt nhà cầm quyền triệu tập ông giáo gian Đặng Văn Liễu (đang lánh mặt ở SG, nên sai con gái là Đặng Thị Trâm đi thế), bà Trần Thị Tụng, Đòan Cảng, bà Huỳnh t Tại và ông Thái Văn Liên đến TGM ĐN để nhận chỉ thị từ nay đến ngày 15 phải huy động với các tộc họ dân CD di dời tất cả mồ mả ở nghĩa trang GX CD lên Hòa Sơn, cách đó 30km. Những người này là số người đã được nhà cầm quyền ĐN yêu cầu lập thành HĐGX cách đây mấy tuần để lo việc di dời mồ mả. Chỉ có ông Thái Văn Liên là một thành viên được giáo dân CD bầu lên trong tháng 8 năm 2009 nhưng không được nhà cầm quyền chấp thuận, còn lại là những người đã người đã đứng về phe nhà cầm quyền để theo dõi, cổ vũ việc giải tỏa. Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri nói những người này làm việc được và yêu cầu cha xứ Nguyễn Tấn Lục phải thu xếp để họ phục vụ trong HĐGX. Giám mục Tri lợi dụng quyền hành, bất chấp nguyện vọng của giáo dân CD đã áp đặt thành viên HĐGX theo ý của nhà cầm quyền Đà Nẵng.

Ông Thái Văn Liên đã có ý kiến là bây giờ gần tết, giáo dân cònphải đi làm kiếm gạo sống qua ngày, để sau tết sẽ tính đến chuyện dờì mồ mả. Vả lại việc di dời mồ mả còn mới e bị ảnh hưởng môi sinh trong thời gian ăn tết, Giám mục Tri đã khẳng định phải di dời không đợi đến sau tết vì đó là lệnh của nhà cầm quyền. Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri còn bắt mỗi người phải ký biên bản cam kết sẽ bảo đảm việc di dời đúng thời hạn.

Ông Liên đưa ý kiến là trước khi di dời, phải có LM làm phép tại nghĩa trang mới cũng như cũ. GMTri yêu cầu cha quản xứ Lục, hiện đang bị thương chân bó bột nằm tại TGM, về làm các phép tại nghĩa trang,nếu không đi được thì Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri sẽ có xe đặc biệt đưa đi. Cha Lục nói nếu Cha làm các phép nhưng giáo dân họ không chịu di dời thì sao, Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri nói họ bắt buộc phải đi thôi, không có lựa chọn nào khác.

Thật đúng là không thể còn gì để nói với Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – ngài đã đã bán đứng con chiên mình và đẩy họ vào con đường bần cùng,nghèo đói và đành mất quê hương cha ông để lại..

Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri còn nói rằng những giáo dân CD hiện đang tỵ nạn ở TL đang ở trong tình trạng rất là nguy hiểm, họ rất hoang mang không biết là có được tỵ nan hay không?Nếu ngài giám mục biết quan tâm đến con chiên thì đâu đẩy họ vào con đường cùng như hiện nay. Đây chỉ là sự quan tâm của mèo già khóc chuột chưa … bị mình ngoạm mà thôi,chẳng tình nghĩa gì! Đây cũng là đòn tâm lý gây xáo trộn hoang mang để dễ dàng thao túng giáo dân trong lúc tâm thần bấn loạn mà thôi.

Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri còn tuyên bố rằng, nếu ai di dời mà nghèo quá không có đủ tiền để mua đất, thì có thể ở chung cư và những ai nghèo không có đủ tiền làm nhà thì viết tên tuổi, gởi đến toà giám mục sẽ được hỗ trợ. Không biết TGM đào đâu ra tiền để trợ cấp cho những người này, trong khi đó hiện nay ngân quỹ TGM hầu như trống rỗng, nợ nần chồng chất? Những lời nói phỉnh phờ, mị dân như vậy liệu có ai còn tin nổi vị GM này chăng? Sao ngài không thấy rằng, dù cuộc sống hiện nay của người giáo dân CD tuy không giàu có, nhưng người ta cũng có nhà cửa, ruộng vườn, công ăn việc làm ổn định đột nhiên trở thành kẻ không nhà, không cửa, tương lai cuộc sống bấp bênh là vì nguyên nhân nào? Đó là chưa kể đến đời sống tâm linh bị chao đảo bởi những biến loạn trong cuộc sống do chính sách bần cùng hóa, chứa đầy bất công gây nên. Trách nhiệm này thuộc về ai, chắc ngài GM phải hiểu rõ hơn ai hết..

Sở dĩ ,Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri cam tâm làm tay sai cho Nguyễn bá Thanh vì ông này đã nắm hai con bài tẩy mà lật lên thì Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri chỉ còn có nước nhảy sông mà tự vẫn. Hai lá bài tẩy này các linh mục Đà nẵng biết nhưng không dám hó hé vì sợ cọp Nguyễn Bá Thanh nên đành ngậm miệng làm thinh để được yên thân. Chỉ tội cho giáo dân CD bơ vơ, đơn độc trên con đường đấu tranh tìm công lý với niềm tin tưởng vào chinh Chúa sẽ ra tay tế độ và trả lại công lý ,công bằng cho họ. Niềm tin đó đã sáng lên khi đã có những sự ủng hộ của mọi người yêu chuông công lý trên thế giới và Chúa cũng đã gởi những Simon âm thầm giúp đỡ họ trên con đường đấu tranh với cái ác, với cái bất công đang phủ vây lấy họ. Trong sự ngược đãi cùng cực cũng như trong sự bách hại tàn độc hiện nay , họ luôn vững tâm tin tưởng nơi Chúa vì KHÔNG CÓ GÌ MÀ THIÊN CHÚA LÀM KHÔNG ĐƯỢC. Sự kiện CD là một sự thanh tẩy, tách chiên ra khỏi dê, tách mục tử chân thực ra khỏi kẻ chăn thuê đầy sự gian ác và dối trá, phơi bày bộ mặt thực của những kẻ cầm quyền gian manh, xảo quyệt.

Hồ sơ vị giám mục đầy tai tiếng của Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri đang được hình thành và chắc chắn sẽ được gởi đến những nơi cần thiết với đầy đủ các lời chứng của các chứng nhân trong hàng ngũ linh mục cũng như trong hàng ngũ giáo dân. Mong rằng vị GM này can đảm từ bỏ những cái không đáng thuộc về mình vì bất xứng và đừng có nhúng sâu vào con đường lỗi lầm trước khi mọi sự không còn vãn hồi được nữa.

Chuyện nghĩa địa CD còn liên quan đến quyền lợi thân nhân hàng trăm người CD sống trên đất Mỹ và chắc chắn sẽ được đề cập đến trong các phiên điều trần với bộ ngoại giao Mỹ trong thời gian sắp tới.

Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và hỗ trợ cho giáo dân CD trên con đường tìm kiếm công lý và sự thật.

Sơn Trà

Không có nhận xét nào: