Pages

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

TQ lại cảnh báo : Việt Nam không được gây rắc rối tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông


RFA - Việt Nam hôm nay lại bị Trung Quốc lên tiếng cảnh báo không được tạo nên những sự kiện mới tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Đây là lần thứ hai Bắc Kinh có những lời lẽ như thế sau khi ba tàu hải giám của Trung Quốc hôm sáng ngày 26 tháng 5 vừa qua tiến đến cắt đứt cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh 02, thuộc Petro Vietnam.

Hãng thông tấn AFP trích dẫn phát biểu của bà Khương Du, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc, hôm nay nói rằng tàu hải giám của Trung Quốc thực thi công lực đối với các tàu Việt Nam hoạt động bất hợp pháp. Đó là điều hoàn toàn hợp pháp, và Trung Quốc yêu cầu Việt Nam chấm dứt mọi hoạt động đồng thời tránh gây ra những rắc rối.

Thông tấn xã Việt Nam thì cho biết khi tàu Bình Minh 02 đang tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí tại khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam thì radar phát hiện tàu hải giám của Trung Quốc tiến đến gây hấn cắt đứt cáp của tàu. Vị trí của tàu Bình Minh 02 lúc đó chỉ cách bờ biển Việt Nam 120 kilômét về phiá đông và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc chừng 600 kilômét về phiá nam.

Vào ngày 27 tháng 5, Petro Vietnam họp báo thông tin về vụ việc và ngươì phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga lên tiếng phản đối hoạt động của Trung Quốc, đòi bồi thường.

Vào ngày chủ nhật 29 tháng 5, Bộ Ngoại giao Việt Nam lặp lại tuyên bố chủ quyền của Việt Nam tại khu vực tàu thăm dò dầu khí bị tàu hải giám Trung Quốc tấn công.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/cina-warn-vn-again-dispu-sea-05312011081253.html

Không có nhận xét nào: