Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

BÔI NHỌ

FB Luu Gia Lạc
Trong bản cáo trạng phiên tòa xử Blogger Trương Duy Nhất có đoạn : “Nội dung 12 bài viết này không đúng sự thật, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước;”
Xét về mặt ngữ pháp thì cụm từ ” bôi nhọ ” trong đoạn cáo trạng trên là một động từ chỉ hành động của chủ thể Trương Duy nhất . Bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước bằng những bài viết … đại loại vậy .Ta thường thấy người ta lấy nhọ nồi bôi vào mặt nhau ( trò chơi ), thậm chí các cụ có câu ” bôi gio, chát trấu … vào mặt ” , bôi nhọ nhau để giải trí và vô tình bôi nhọ ( kiểu các cụ hay nói ) bằng tro, hoặc trấu là hai trạng thái rất khác nhau . Bôi gio chát trấu là cực kỳ xấu xa, tro và trấu nhà nông thường dùng để ủ phân, phân trâu, phân lợn … và cả phân người .
Nếu Trương Duy Nhất bôi nhọ ai đó như cáo trạng nói thì không biết mặt họ có bị dơ bị bẩn hay không ? ( nếu hiểu theo nghĩa đen thông thường ) .
Còn nếu Trương Duy Nhất bôi nhọ bằng ngòi bút, bằng bài viết lãnh đạo đảng, nhà nước thì mang tính cá nhân với cá nhân, trong trường hợp này ta phải hiểu cái hành vi ” bôi nhọ ” theo nghĩa bóng chứ không thể theo nghĩa đen hoặc theo kiểu các cụ là bôi gio … để đến nỗi làm cho kẻ bị bôi nhọ cảm thấy nhục nhã mà tìm mọi cách để đưa anh ra tòa .
Chưa nói đến luật tố tụng, nhưng thử hỏi người bị Blogger họ Trương bôi nhọ có cảm thấy mình bị bôi nhọ mà phát đơn kiện anh không ? Nếu không thì không thể truy tố anh về cái gọi là tội bôi nhọ .
Xin nhắc lại là ” bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước ” ở đây là những cá nhân cụ thể, vậy những cá nhân đó là ai mà trong bản cáo trạng đó không nói tới, không đưa mặt họ ra … hay là sợ mặt họ bị nhọ không dám đưa ra kẻo thiên hạ chê cười, vì nếu mặt bị nhọ do bài viết, bài văn thì không cách nào rửa sạch, có khi nó còn nhọ đến ngàn đời sau .
Bản thân người bj xâm phạm danh dự, phẩm giá vì bị ” bôi nhọ ” không lên tiếng, không kiện cáo thì hà cớ chi mấy thằng cha vơ chú váo nào đó lại đang gào lên như một kẻ đánh thuê chém mướn, hay đang dạng háng ra cào l. ăn vạ được nhỉ .
Đã ra tòa là phải tuân theo hiến pháp và pháp luật không thì càng ngày càng trở lên đ. ra cái loại thể thống gì .
Nếu thế ông đây dí … vào bàn luận !
Theo Facebook LGL
LAN MAN VÌ ” MỘT GÓC NHÌN KHÁC ” .Ngày xưa cứ nhìn nhau lâu lâu là y như rằng có chuyện, cá lớn nuốt cá bé, chó cậy gần nhà cắn bậy cắn bạ … những tưởng thời ấy đã qua lâu rồi thế mà …
Có ai đời người ta có ” góc nhìn khác ” thì chúng nó lại bảo là xuyên tạc, bôi xấu … đủ thứ tội nó khoác cho nhằm có một mục đích là bóp chết những tư tưởng, những người bất đồng chính kiến, dám nói ra suy nghĩ của mình như là một thứ tự do đã được xác quyết và minh định trong hiến pháp là quyền được tự do tư tưởng, tự do ngôn luận … quyền được mở miệng thì bị bịt miệng .
- Một góc nhìn khác kiểu này thì khác đéo gì ngày xưa bọn chó chết nó bảo mình nhìn đểu rồi nhảy vào đánh hội đồng mình ở Bến Bính .
Anh bạn mình nhớ lại cái thời kỳ rừng rú ở đất cảng, nhớ lại vì cái gọi là nhìn đểu ấy mà hai anh em đã tựa lưng nhau, tựa mãi đến sau này .Từ khi mới lớn đã nghe bố mẹ kể về cuộc đấu tố rùng rợn thời cải cách ruộng đất, bắt đầu được nghe cụm từ ” bon nợ máu của nhân dân ” mà chưa một lần thấy mặt bọn nó thế nào .
Biến cố 30/4/75 đến, cái cụm từ ” nợ máu của nhân dân ” được nhắc đi nhắc lại nhiều hơn qua các bài giảng về cuộc chiến tranh thần kỳ ấy, được nhắc lại nhiều hơn qua sách vở, qua phim ảnh … để rồi cái nỗi ám ảnh về “nợ máu ” ấy thôi thúc tôi tìm hiểu và ngày càng vỡ ra nhiều điều vì sự thật luôn là sự thật .
Đến bây giờ thì thấy bọn nợ máu là bọn côn đồ đâm chém dân lành một cách ngang nhiên chẳng coi pháp luật ra gì . Bọn nợ máu là bọn đánh chết người giữa thanh thiên bạch nhật, đánh chết người trong đồn công an …. và còn một bọn nợ máu mà tay không cầm dao, cầm súng, mồm luôn nói những điều tốt đẹp nhất có thể … bọn này có nhà cao cửa rộng, có đền đài nguy nga và tráng lệ, tiền bạc ăn cả đời con đời cháu không hết . Bọn này giết người bằng những cái gật đầu và lắc đầu, bọn này giết người bằng chữ ký trên những văn bản giấy tờ …
Không những bọn kể trên nợ máu của dân lành mà chúng còn nợ tiền, nhiều tiền của dân, nợ nhiều không kể xiết . Chính vì cái ” góc nhìn khác ” đã mở mắt cho bao người còn bị mê hoặc và mờ mịt mặc dù hai con mắt còn đang mở, nên nó bị quy chụp cho là nhìn đểu và cái trò xưa cũ, rừng rú của đám cô hồn lại có dịp lộng hành .
Muốn tồn tại chỉ còn duy nhất một cách là tựa lưng vào nhau mà chiến, mà đứng … để phản kháng và chịu đòn . Nhưng hãy nhớ cho rằng ta chỉ có thể tựa lưng vào những người bạn mà ta tin tưởng .

Không có nhận xét nào: