Pages

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Đường dây bảo mật quốc phòng Việt-Trung

Việt Nam-Trung Quốc đã có các đợt tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ và trên Biển Đông
Bộ Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc đang thảo luận thiết lập đường dây thông tin điện thoại bảo mật trực tiếp.
Báo Quân đội Nhân dân cho hay chiều thứ Ba 25/2, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng quân đội Việt Nam, đã có cuộc gặp với ông Miêu Hồng Bác, Cục trưởng Cục Điện tín Trung Nam Hải của Trung Quốc về việc này.


Mục tiêu của đường dây này là "để Bộ Quốc phòng hai nước kịp thời chia sẻ những thông tin cùng quan tâm, góp phần tăng cường sự hợp tác, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc", theo báo Quân đội Nhân dân.
Trước đó Binh chủng Thông tin Liên lạc của quân đội Việt Nam và Cục Điện tín Trung Nam Hải của Trung Quốc đã có cuộc thảo luận về việc thiết lập đường dây thông tin điện thoại bảo mật trực tiếp giữa hai bộ.
Dự kiến đường dây này sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay.
Không rõ đây có phải là kế hoạch thiết lập đường dây nóng giữa hai bộ quốc phòng đã được thống nhất trong đối thoại chiến lược Quốc phòng-An ninh cấp thứ trưởng lần thứ nhất năm 2010 hay không.
Trong những năm gần đây, cơ chế 'đường dây nóng' đã được thiết lập ở nhiều bộ ngành hai nước Việt Nam và Trung Quốc.
Đầu năm 2009, trong phiên họp lần thứ 3 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc, hai bên đã ký Nghị định thư về việc thiết lập đường dây thông tin điện thoại bảo mật nối thẳng giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.
Ngày 22/1 năm nay, Tổng bí thư hai đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc Nguyễn Phú Trọng và Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm trực tiếp, trong đó đề cập tới nhiều vấn đề hai bên quan tâm.
Cuộc điện đàm này được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và trước kỳ lễ Tết Giáp Ngọ 2014

Không có nhận xét nào: