Pages

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Nga phản đối bầu cử Tổng thống Ukraina

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chống lại việc tổ chức bầu cử
Tổng thống Ukraina - REUTERS /Sergei Karpukhin
Thụy My
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay 25/02/2014 tuyên bố chống lại việc tổ chức bầu cử Tổng thống trước thời hạn tại Ukraina vào ngày 25/05 tới, cho rằng việc này đi ngược lại với thỏa thuận giữa chính quyền Ianoukovitch và đối lập tại Kiev tuần trước. Nga là nước duy nhất cho đến nay vẫn còn đòi áp dụng thỏa thuận này.

Đồng thời Matxcơva cũng tố cáo « việc trấn áp » những người nói tiếng Nga tại Ukraina, hăm dọa sẽ có những biện pháp trả đũa về kinh tế. Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pompon tường trình :
« Có mối đe dọa nhắm vào lợi ích của Nga và sinh mạng công dân chúng tôi ở Ukraina ». Ông Dimitri Medvedev đóng vai trò người bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraina và cả các công dân Ukraina sở hữu hộ chiếu Nga – hiện có nhiều ngàn người như thế tại Crimée.
Còn Ngoại trưởng Nga nêu ra việc đàn áp những người bất đồng ý kiến tại nhiều vùng bằng các biện pháp « độc tài » và đôi khi « khủng bố ». Một nữ dân biểu tố cáo việc bãi bỏ luật song ngữ, một quyết định có thể dẫn đến việc ly khai. Và tại Matxcơva các đại biểu sẽ tạo điều kiện cấp hộ chiếu Nga cho những người Ukraina gốc Nga.
Đồng thời Thủ tướng Nga giải thích, hợp đồng giảm giá khí đốt bán cho Ukraina hồi tháng 12 được giới hạn về thời gian và phải xem xét lại. Bộ trưởng Tài chính đe dọa tăng thuế hải quan, nếu Ukraina ký thỏa thuận hợp tác với Liên Hiệp Châu Âu. Và viên chức chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng đề cập đến việc cấm thực phẩm Ukraina nhập khẩu và quá cảnh tại Nga vì công tác kiểm tra vệ sinh không còn đáng tin cậy ».

Không có nhận xét nào: