Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Đài Loan biểu tình chống thỏa thuận với TQ


Sinh viên phản đối gói thỏa thuận thương mại giữa Đài Loan với Trung Quốc
Người biểu tình Đài Loan kêu gọi ‘đại tuần hành’ vào cuối tuần này để gây sức ép buộc Tổng thống Mã Anh Cửu dừng hiệp định thương mại gây tranh cãi với Trung Quốc.
Người biểu tình, phần đông là sinh viên, đã chiếm tòa nhà Quốc hội trong gần một tuần và thúc giục người Đài Bắc xuống đường vào Chủ nhật 30/03 sau khi không đạt được thỏa hiệp với chính quyền Quốc dân đảng.

“Ông Mã không thành thật. Một mặt ông ta sẵn sàng nói chuyện, nhưng mặt khác Quốc dân đảng lại không nhượng bộ về hiệp định với Trung Quốc,” lãnh đạo giới sinh viên Lâm Phi Phàm cho biết trong buổi họp báo bên ngoài Quốc hội.
“Chúng tôi muốn cho ông Mã biết nguyện vọng của nhân dân và yêu cầu giới chính trị gia phải có trách nhiệm và dám đối mặt với công chúng.”
Hiệp định thương mại với Trung Quốc ký vào tháng Bảy, được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh thương mại dịch vụ giữa Đại lục và Đài Loan, vốn bị chia cắt 65 năm trước, sau cuộc nội chiến.
Người biểu tình cho rằng thỏa thuận này sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế Đài Loan và đẩy hòn đảo này vào tầm ảnh hưởng lớn hơn từ Bắc Kinh.
Họ yêu cầu hủy bỏ hiệp định trên và đề nghị đưa ra bộ luật kiểm soát tất cả các thỏa thuận với Trung Quốc.
Ông Lâm nói rằng người biểu tình sẽ không từ bỏ cho đến khi yêu cầu được đáp ứng.
“Sẽ không có điểm kết nào cả,” Ông Lâm nói.
“Chúng tôi chỉ chấm dứt khi chính quyền của ông Mã chấp thuận các yêu cầu. Chúng tôi đang tuyên chiến với chính phủ.”

‘Hành động nguy hại’

Thủ tướng Đài Loan quyết định dùng vũ lực với người biểu tình do ‘nguy hại tới an ninh’
Người biểu tình chiếm Quốc hội vào thứ Ba tuần trước và nhanh chóng thu hút được rất đông người ủng hộ. Nhiều thời điểm có tới hơn 10.000 người tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội.
Một nhóm người biểu tình quá khích cố gắng xông vào tòa nhà chính phủ gần đó, nhưng bị chặn lại bởi cảnh sát chống bạo động và vòi rồng.
Bạo lực làm tăng thêm căng thẳng khi Thủ tướng Đài Loan Giang Nghi Hoa bảo vệ quyết định dùng vũ lực, cho rằng chính phủ “không thể ngồi yên và chấp nhận những hành động nguy hại tới an ninh quốc gia và trật tự xã hội.”
Tổng thống Mã Anh Cửu và lãnh đạo người biểu tình nói hôm thứ Ba 25/03 rằng hai bên sẵn sàng đối thoại, nhưng không đạt được thỏa thuận nào về cách tiến hành.
Ông Mã cảnh báo rằng thất bại trong việc phê chuẩn hiệp định với Trung Quốc sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế Đài Loan, quốc gia phụ thuộc nhiều vào thương mại, trong bối cảnh các liên kết kinh tế khu vực đang ngày càng được mở rộng đẩy Đài Loan vào thế cô lập.
Thỏa thuận trên tiếp nối Hiệp định Khung về Hợp tác Kinh tế được ký kết vào năm 2010 nhằm gỡ bỏ dần rào cản thương mại giữa Đài Loan và Trung Quốc.
Kể từ khi nắm quyền vào năm 2008, ông Mã Anh Cửu đã có nhiều chính sách cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh. Ông tái đắc cử vào tháng 1/2012.
Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ cần được thống nhất, dù phải sử dụng đến vũ lực.

Không có nhận xét nào: