Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Philippines tăng cường phi cơ quân sự

Tổng tham mưu trưởng Philippines Emmanuel Bautista ngắm mô hình chiến đấu cơ FA-50 sau lễ ký hợp đồng với hãng KAI của Hàn Quốc
Philippines hôm thứ Sáu đã ký thỏa thuận mua phi cơ quân sự của Nam Hàn và Canada với trị giá 528 triệu đô la, giữa lúc vẫn đang căng thẳng với Trung Quốc trong các tranh cãi lãnh thổ.


Korea Aerospace Industries (KAI) sẽ giao 12 chiếc phi cơ FA-50 trị giá 18,9 tỷ peso (tương đương 421,12 triệu đô la Mỹ) trong vòng ba năm theo hợp đồng thương thảo giữa các quan chức quốc phòng Philippnes và đại diện chính phủ Nam Hàn.
"Sau hơn bốn thập niên trì trệ trong giấc mơ cải thiện được năng lực, không lực của chúng ta đã tìm được lời hứa về một sức sống mới với chương trình hiện đại hóa quân sự," Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin được hãng tin AFP dẫn lời.
Theo trang tin Bấmglobalpost.com, FA-50 là loại chiến đấu cơ hạng nhẹ thuộc dòng T-50 Golden Eagle siêu thanh do KAI đồng phát triển cùng hãng quốc phòng Mỹ Lockheed Martin. Đây là loại tân tiến nhất của nhóm T-50 mà Không lực Nam Hàn sử dụng.
Philippines cũng hoàn tất một hợp đồng trị giá 4,8 tỷ peso với hãng Canadian Commercial Corp và Bell Helicopters của Canada cho tám chiếc trực thăng quân sự.
Đây là một phần trong nỗ lực của Philippines, chi 75 tỷ peso nhằm nâng cấp các lực lượng vũ trang, nhất là các đơn vị có nhiệm vụ tuần tra ở khu vực tranh chấp trên biển Đông.
Các đơn vị này hiện đang bị áp đảo bởi phía láng giềng Trung Quốc, nước vốn đòi chủ quyền với hầu hết vùng biển này, gồm cả các vùng lãnh hải và các đảo gần sát với Philippines.
Trung Quốc nói lực lượng tuần duyên của họ hôm 9/3 đã chặn hai tàu treo cờ Philippines khi đang tiến vào gần Second Thomas Shoal, khu vực mà Philippines gọi là Ayungin Reef, còn Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây.
Đây là khu vực phía Philippines đang canh giữ với một lực lượng thủy quân lục chiến nhỏ, nhưng cũng là nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.
Theo chương trình nâng cấp quân sự, chính phủ của Tổng thống Benigno Aquino cũng yêu cầu có thêm hai tàu khu trục cỡ nhỏ tân trang từ lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: