Pages

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Venezuela bắt ba tướng ‘muốn đảo chính'

Biểu tình vẫn tiếp diễn ở Venezuela trong gần hai tháng qua
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ba viên tướng không quân của nước này đã bị bắt do ‘có âm mưu nổi dậy chống chính quyền’.
Ông Maduro cho biết chính quyền biết được tin này là nhờ ‘các sỹ quan trẻ’ báo tin.


Các vụ bắt giữ này là diễn biến mới nhất sau gần
 hai tháng bạo loạn ở Venezuela vốn đã cướp đi sinh mạng của 32 người.Ba viên tướng bị bắt giữ này, đến nay vẫn chưa rõ danh tính, có liên hệ với phe đối lập, ông Maduro nói.
Tổng thống Maduro đưa ra thông báo này trong cuộc gặp với phái đoàn các ngoại trưởng của khối các quốc gia Nam Mỹ vốn đang có mặt ở Caracas để đánh giá cuộc khủng hoảng chính trị ở đây.
“Những kẻ bị bắt giữ có liên hệ trực tiếp với các thành phần đối lập và chúng đã nói rằng tuần này sẽ là tuần quyết định,” ông Maduro nói.
“Bọn chúng tính tạo ra hỗn loạn ở các dịch vụ công và gây ra cúp điện rộng khắp Venezuela,” ông nói thêm.
Ông cho biết chính quyền đã được cảnh báo bởi ‘các sỹ quan, tướng tá trẻ cảnh giác’ – những người ‘bị dụ tham gia đảo chính’.
Các vị tướng này bị bắt giữ vào tối thứ Ba ngày 25/3.
Ông Maduro từng cáo buộc các phần tử cánh hữu ‘do Mỹ hậu thuẫn’ là gây bất ổn để tìm cách lật đổ ông.
Về phần mình, phe đối lập cáo buộc chính quyền mạnh tay trong cách xử lý các cuộc biểu tình vốn bắt đầu từ đầu tháng Hai.
Những người biểu tình phẫn nộ với tình trạng lạm phát cao, tội phạm hoành hành và thiếu hụt các nhu yếu phẩm.
Họ nó rằng các chương trình xã hội mà cánh tả từ thời cố Tổng thống Hugo Chavez đưa ra trong hơn 14 năm cầm quyền đến nay ‘đã thất bại’.
Ông Maduro lên cầm quyền hồi tháng Tư sau khi đánh bại ứng viên Henrique Capriles của phe đối lập với khoảng cách sít sao.

Không có nhận xét nào: