Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tổng thống Obama tái khẳng định hỗ trợ kinh tế cho Ukraine

Tổng thống Obama nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Rome 27/3/14
VOA

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama một lần nữa lên tiếng cam kết hỗ trợ kinh tế cho Ukraine. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng việc giúp cho Ukraine được ổn định về mặt tài chánh là một cách thức quan trọng để ảnh hưởng tới việc làm ra quyết định của Nga.
Tổng thống Obama đã phát biểu như vậy hôm thứ năm tại Rome sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế cam kết dành cho Ukraine những khoản cho vay trị giá 18 tỉ đô la và Quốc hội Mỹ chấp thuận một khoản cho vay khác trị giá 1 tỉ đôla. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:
"Loan báo ngày hôm nay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về việc họ đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với Ukraine về một chương trình cho vay là một bước quan trọng tiến về phía trước. Chương trình hỗ trợ to lớn này sẽ giúp Ukraine ổn định kinh tế và thỏa mãn những nhu cầu của người dân Ukraine trong dài hạn."
Sau những cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Ý, Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ và Âu châu sẽ sử dụng rất nhiều nguồn lực để giúp Ukraine.
Những khoản cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đi kèm với một đòi hỏi là Ukraine phải thực hiện những biện pháp cải cách kinh tế có tính chất quyết liệt. Một số người ở Ukraine lo ngại là các biện pháp cải cách tài chánh có thể làm cho ngân sách gia đình của họ bị sút giảm mạnh.
Một thách thức khác mà Ukraine đang phải đối mặt là Nga đang xâm lấn lãnh thổ của họ. Hôm thứ 5, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua một nghị quyết để khẳng định là không công nhận sự sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào Liên bang Nga.
Ngoại trưởng Ukraine, ông Andriy Deshchytsia, hoan nghênh sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế. Nhưng ông nói thêm rằng nước ông cần có một mối quan hệ tốt đẹp với Moskova. Ông nói:
"Tôi nghĩ rằng dù sao đi nữa thì chúng tôi vẫn cần có những mối quan hệ tốt đẹp với Nga. Và những mối quan hệ láng giềng tốt, những mối quan hệ đối tác với Nga. Và sự hành xử tốt đẹp giữa nhân dân hai nước. Tuy nhiên, tương lai của Ukraine phải do người dân Ukraine định đoạt."
Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, ông Andriy Parubiy, cho biết Nga đã tăng quân số của họ dọc theo biên giới Ukraine lên tới mức 100.000, nhưng ông chưa rõ ý đồ của Moskova là gì.
Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu, cho biết các binh sĩ đó đang tham gia “những cuộc thao dượt mùa xuân.” Ông Shoigu khẳng định với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel là những binh sĩ đó sẽ không vượt qua biên giới để tiến vào Ukraine.

Không có nhận xét nào: