Pages

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Ân xá Quốc tế : Trung Quốc tiếp tục hành quyết tử tù nhiều nhất thế giới

Một tử tù bị dẫn ra pháp trường ở miền nam Quảng Đông, Trung Quốc
REUTERS
Thụy My
Tổ chức Amnesty International hôm nay 27/03/2014 tố cáo, Trung Quốc đã cho hành quyết hàng ngàn tử tù trong năm 2013, cao hơn cả con số tổng cộng tại các quốc gia còn áp dụng án tử hình trên toàn thế giới là 778 tội nhân.

Trong bản báo cáo thường niên về án tử hình được công bố hôm nay, Amnesty International nhấn mạnh : « Trung Quốc tiếp tục hành quyết nhiều tử tù hơn tất cả các nước trên thế giới cộng lại ».
Số lượng các vụ hành quyết được xem là bí mật quốc gia tại Trung Quốc, nên Amnesty International chỉ có thể đưa ra con số ước đoán là nhiều ngàn tội nhân đã bị hành hình. Tổ chức quốc tế này thường xuyên kêu gọi Bắc Kinh công khai hóa các số liệu về án tử hình và các vụ hành quyết.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay cho rằng : « Tổ chức này đặc biệt luôn định kiến đối với Trung Quốc. Án tử hình đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Trung Quốc, góp phần vào việc trấn áp và ngăn ngừa các tội phạm hình sự trầm trọng nhất ».
Hồi tháng Giêng, Human Rights Watch ước tính số lượng các vụ hành quyết tại Trung Quốc « đã xuống dưới mức 4.000 vụ một năm trong những năm gần đây », thay vì 10.000 vụ một năm trong thập kỷ trước.

Không có nhận xét nào: