Pages

Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

'Không tin Việt Nam rút đăng cai Asiad'


Nhiều cơ sở thi đấu thể thao ở Việt Nam cần được nâng cấp
Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam nói với BBC rằng Việt Nam vẫn sẽ đăng cai Asiad 2019, trong lúc đang có tin tức mâu thuẫn về một phát ngôn của một phó thủ tướng.
Ông Hoàng Vĩnh Giang, người đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận động đưa Asiad 2019 về Việt Nam, được BBC hỏi về bản tin hôm 31/3 trên tờ Tuổi Trẻ, nói rằng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam "muốn rút đăng cai Asiad".

Việt Nam chính thức giành quyền đăng cai Asiad 18 hồi tháng 11/2012, với dự toán kinh phí 150 triệu đôla Mỹ.
Trả lời BBC, ông Giang nói: “Tôi không nghĩ thế đâu, Việt Nam chắc là sẽ tổ chức chứ tại sao lại thôi. Tại sao lại rút là thế nào?"
Tuy vậy đang có tranh luận về kinh phí thực có bị dội lên hay không, và liệu Việt Nam có nên đăng cai.
Bản tin của Tuổi Trẻ dẫn lời ông Vũ Đức Đam nói trong phiên giải trình lần hai của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Tôi đề nghị một mặt các bộ phải chốt lại xem cần bao nhiêu tiền để tổ chức Asiad 18, mặt khác nên tính phương án rút.”
Tuy nhiên, ông Giang phân tích, phương án rút là rất khó khi chỉ có hai lý do duy nhất là “nguy cơ chiến tranh và bị thiên tai rất nghiêm trọng thì mới có cớ để xin không đăng cai nữa”.
“Mà Việt Nam là thể chế chính trị ổn định thuộc loại nhất châu Á thì làm sao có thể lấy lý do gì.”

'Không tin Việt Nam rút đăng cai ASIAD'
Hơn nữa, xét về mặt phân bổ địa lý, “toàn châu Á chẳng có quốc gia nào tham gia đăng cai được ngoài Việt Nam ở thời điểm này.”
Tin trên Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin riêng viết rằng ông Phó Thủ tướng sau khi nghe các ý kiến về việc khó rút đăng cai Asiad năm 2019, nói trường hợp không thể rút được thì “phải đề nghị OCA [Ủy ban Olympic châu Á] hỗ trợ tối đa cho Việt Nam, phải tính cách tổ chức thật sự tiết kiệm..."
Tuy nhiên, trang mạng của báo Văn hóa, tờ báo chính thức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng ngày 31/3 phủ nhận thông tin do Tuổi Trẻ đưa.
Báo Văn hóa chạy tít: "Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không nói như Báo Tuổi trẻ viết."
Tờ báo dẫn lời ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, thành viên dự buổi họp mà Tuổi trẻ đề cập đến, bác bỏ thông tin mà tờ Tuổi Trẻ đăng liên quan phó thủ tướng.
Nhưng trong một thảo luận trên trang Facebook, nhà báo Bùi Thanh của tời Tuổi Trẻ khẳng định: "Thông tin đó là chính xác và Phó thủ tướng không lỡ lời đâu."

‘Không khó với VN’

Trong cuộc nói chuyện với BBC, ông Hoàng Vĩnh Giang nhiều lần khẳng định ông không tin Việt Nam muốn rút đăng cai Asiad, sự kiện thể thao lớn nhất châu Á.

Ông Hoàng Vĩnh Giang cho rằng Việt Nam đã khá đầy đủ về cơ sở vật chất cho Asiad
Ông Hoàng Vĩnh Giang nói việc tổ chức chắc chắn sẽ không vượt quá con số 150 triệu đôla Mỹ.
“Sao nó lại rẻ như vậy, so với nước khác, là vì Việt Nam còn tới 80 đến 90% cơ sở vật chất còn tồn tại từ thời đăng cai SEA Games và Asian Indoor Games, giờ chỉ cần nâng cấp.”

Ông Hoàng Vĩnh Giang nói về Asiad 2019
Khi được hỏi liệu kinh phí dự toán có bị đội lên do các cơ sở đã cũ kỹ và xuống cấp, ông Giang cho rằng “nếu như không có kinh phí nâng cấp để cho nhà cửa sập xệ thì nó lại là lãng phí, lãng phí hơn là tính chuyện đó vào trong Asiad.”
“Mà năm năm nữa mới đăng cai thì 150 triệu đôla không phải là to tát lắm với Việt Nam, nhất là sau một thời gian nữa Việt Nam lại tiến bộ hơn bây giờ rất nhiều,” ông Giang nói.

Không có nhận xét nào: