Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Bài tham luận của MS Nguyễn Trung Tôn trước Quốc hội Hoa Kỳ













Nguyễn Trung Tôn (Danlambao)

Kính thưa: Uỷ Ban Nhân Quyền Tom Lantos
Tôi được biết hôm nay Quý vị sẽ tổ chức buổi điều trần về vai trò của các tổ chức tôn giáo trong xây dựng xã hội dân sự tại Việt Nam.
Tôi là: Nguyễn Trung Tôn sinh năm 1971 tại Thanh Hóa Việt Nam. Từ năm 2000 tôi theo đạo Tin Lành thuộc Hệ phái Phúc Âm Toàn Vẹn Việt Nam. Tôi đã theo học các khóa thần học và được công nhận là mục sư của tổ chức tôn giáo này từ năm 2008. Do tôi đã có nhiều nổ lực đấu tranh cho tự do Tôn giáo và nhân quyền, nên tôi đã bị nhà cầm quyền Cộng sản bắt cầm tù từ ngày 15-1-2011 tới ngày 15-1-2013. Hiện đang bị quản chế tại địa phương. Tôi vinh dự được thay mặt những người Tin Lành yêu chuộng tự do gửi tới quý vị vài nhận định sau đây về vài trò của tổ chức Tôn giáo Tin Lành trong xây dựng xã hội dân sự tại Việt Nam.
A. Những thuận lợi:
Tại Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 80 hệ phái Tin lành đang hoạt động trên khắp các tỉnh thành cả nước. Trên thực tế cho tới nay mới có 6 hay 7 hệ phái Tin Lành được nhà nước công nhận tư cách pháp nhân hoặc cho phép đăng ký sinh hoạt. Nhưng hầu hết các tổ chức Tin lành tại Việt Nam đã hình thành được cơ cấu tổ chức, các Tin đồ đều sốt sắng với niềm tin, vâng phục người lãnh đạo thuộc linh của mình. Tất cả đều có chung một sứ mạng là dấn thân cho Công lý, bảo vệ niềm tin và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp. Đã có nhiều tổ chức Tin Lành tham gia trong công tác từ thiện nhân đạo, giáo lý Tin lành lấy tình yêu thương làm tâm điểm của niềm tin, vì vậy sẵn sàng san sẻ với người xung quanh. Có những nhóm tin hữu luôn sẵn sàng dấn thân chăm sóc các bệnh nhân HIV và một số làm công tác giải cứu người nghiện ma tuý để họ có cơ hội trở lại cuộc đời tươi đẹp hơn… Bởi những việc làm trên người Tin lành đã tạo được uy tín trong cộng đồng xã hội.
Mới đây Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của HĐNQ LHQ vậy buộc họ sẽ phải tôn trọng và thực thi những quy định của Quốc tế về những quyền dân sự và chính trị.
B. Những khó khắn, và hạn chế:
Các hệ phái Tin Lành ở Việt Nam hiện tại bị chi phối bởi những quy định của Pháp Lệnh Tôn Giáo năm 2004, Chỉ thị 01/2005/NĐ-CP và mới đây là: Nghị Định 92/2012/ NĐ-CP quy định về công tác Tôn giáo. Bới vậy đã chia các hệ phái Tin Lành thành 3 nhóm khác nhau:
- Tổ chức Tin Lành đã được công nhận tư cách pháp nhân.
- Tổ chức Tin Lành đã được chấp nhận cho đăng ký sinh hoạt.
- Các tổ chức Tin Lành bị cấm sinh hoạt vì chưa được đăng ký hay công nhận.
Ngoài ra chưa kể tới một số cá nhân các mục sư bị uy hiếp hay vì lý do nào đó nên sẳn sàng thỏa hiệp với chính quyền làm tay sai cho họ để bách hại các nhóm Tin Lành chưa được nhà nước công nhận; mà người Tin Lành gọi những người này là (Tin Lành Quốc Doanh). Chính nhóm người này đã gây ra nhiều mâu thuẩn trong cộng đồng dân Chúa.
Bởi lý do trên mà nhiều nhóm Tin Lành vẫn không thể sinh hoạt đều đặn, bị gây sức ép trong cuộc sống hàng ngày…
Đa số vì mục tiêu phát triển số lượng tín đồ và duy trì sinh hoạt, tránh né va chạm với chính quyền nên các hệ phái Tin lành luôn giảng dạy cho tin đồ không làm chính trị hay tham gia chính trị. (Mặc nhiên họ lại rất tích cực làm chính trị xuôi chiều theo cộng sản để nhận được ân huệ từ đảng CS).
Những ms hay tin đồ có tinh thần dấn thân đấu tranh vì Công lý hầu hết đều bị bắt cầm tù hoặc bị cô lập bởi lối tuyên truyền của cộng sản và sự tiếp tay của chính những người Tin lành (Quốc doanh).
Chỉ trong vòng năm 10 năm vừa qua đã có hàng loạt các mục sư tin đồ bị bắt cầm tù vì đấu tranh cho công lý với các tội danh bị gắn ghép khác nhau:
Như vụ Bắt MS Nguyễn Hồng Quang và 3 đồng đạo là MS Phạm Ngọc Thạch, MS Nguyễn Thành Nhân và cô Lê Thị Hồng Liên năm 2004
Năm 2007 là Luật sư Nguyễn Văn Đài và LS Lê Thị Công Nhân.
Năm 2011có MS Dương Kim Khải, MS Nguyễn Công Chính, bản thân tôi MS Nguyễn Trung Tôn, chị Hồ Thị Bích Khương và hàng trăm đồng bào H’mong tại Điện Biên và các tỉnh phía bắc cũng bị bắt bớ cầm tù.
Ngoài ra từ năm 2004 -2008 còn có hàng trăm người sắc tộc ở Tây nguyên bị cầm tù vì niềm tin tôn giáo.
Trong gia đoạn từ năm 2001-2004 tại Việt Nam đã có trên 4 nghìn hội thánh Tin lành tư gia của đồng bào sắc tộc tại Tây nguyên bị cấm sinh hoạt. Ở khu vực các tỉnh Miền Tây Bắc có tới 600 Hội thánh Tin lành tư gia bị cấm sinh hoạt, nhiều người phải bỏ xứ ra đi chỉ vì lý do tôn giáo. Năm 2010 Hội thánh Tin Lành Menoni của mục sư Nguyễn Hồng Quang tại Sai gòn bị đập phá trụ sở và trung tâm mục vụ, Hội thánh Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ của Mục sư Nguyễn Công chính và Hôi thánh Tin Lành Đấng Christ của mục sư A Ga bị cấm hoạt động. Ở phía Bắc năm 2013 có nhóm Tin Lành do anh Dương Văn Mình phụ trách (mà Việt Nam gọi họ là Đạo Dương Văn Mình) bị đàn áp rất dã man…
Bởi những khó khăn trên khiến những người theo đạo Tin lành có tinh thần đấu tranh vì Công lý bị Nhà cầm quyền Cộng sản cùng những quy định phi lý của giáo quyền cô lập. Những tổ chức Tin Lành muốn tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện đều phải xin phép hay báo cáo với chính quyền và làm theo sự hướng dẫn của họ nên hiệu quả chưa cao.
Vì những khó khăn và thuận lợi nói trên Tôi và một số các ms và tín đồ trong nước có cùng lý tưởng đấu tranh bảo vệ niềm tin và bảo vệ Chân lý đã có kế hoạch liên kết cùng nhau thanh lập một tổ chức Tin lành độc lập với danh xưng dự kiến “Hội Thánh Tin Lành Vì Công Lý” nhằm tạo thành một chổ dựa tin cậy của cộng đồng những người Tin Lành có tinh thần tranh đấu cho tự do đang bị kềm kẹp trong khẩu hiệu bị ếm chú bởi Công sản “Tin Lành không làm chính trị”. Phá vỡ “bức tường” ngăn cách đã bị tạo ra bởi bàn tay người Cộng sản, để nhân danh niêm tin tiếp cận với quần chúng nhân dân chia sẻ niềm tin và Lẽ Thật. Giải phóng người dân ra khỏi nỗi sợ hãi. Thúc đẩy những tổ chức xã hội dân sự hình thành và luôn đứng bên để cùng hoạt động cầu nguyện yểm trợ tình thần cho họ…
Để thực hiện được kế hoạch này hiện nay chúng tôi rất cần sự quan tâm của Chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ cùng cộng đồng Quốc Tế. Với tư cách là thanh viên của các tổ chức này, kính mong quý quốc hãy nỗ lực thúc đẩy nhà nước Cộng sản Việt Nam tôn trong những quy định trong Công Ước Quốc Tế. Yêu cầu Cộng Sản Việt Nam không chỉ là “Cải thiện nhân quyền” mà là phải thực thi Nhân quyền đầy đủ. Mong quý vị hãy trực tiếp gặp gỡ trao đổi với đại diện của các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam để lắng nghe họ chia sẻ, vận động tài chính giúp đỡ dân nghèo Việt Nam thông qua các tổ chức Phi chính phủ các tổ chức XHDS các tổ chức Tôn giáo chưa bị Quốc doanh hóa để tạo uy tín cho chúng tôi trong quần chúng nhân dân, gây mọi sức ép có thể để hệ phái “Tin Lành Vì Công Ly” mà chúng tôi đang dự kiến có thể ra đời và hoạt động.
Xinh chân thành cám ơn quý vị đã lắng nghe tôi chia sẻ nỗi niềm và sẳn sàng giúp đỡ!
Nguyện cầu Thiên Chúa ban thêm sức mạnh uy quyền cho quý quốc để thúc đẩy nhân quyền trên toàn thế giới.
Thanh Hóa, ngày 26/3/2014
 
Nguyễn Trung Tôn
ĐT: 01628387716

Không có nhận xét nào: