Pages

Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Vật giá ở Sài Gòn ùn ùn leo thang, dân kêu chói lói

SÀI GÒN (TH) - Dù mới chỉ có xăng và điện lên giá, nhưng theo sự ghi nhận của một số tờ báo, thực phẩm và hàng hóa đủ loại rủ nhau leo thang khiến người tiêu thụ kêu la chói lói.

Báo điện tử VNExpress ngày 28 tháng 2 năm 2011 kể một vài câu chuyện của một số cặp vợ chồng ở Sài Gòn có lương từ 4 tới 5 triệu đồng một tháng cảm thấy những khó khăn đang đối diện với họ. Những người này thuộc giới “trung lưu” vì “diện nghèo” là những người thu nhập chỉ từ 2 triệu đồng trở xuống cho một cặp vợ chồng, theo tiêu chuẩn mà nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn ấn định để được công nhận là nghèo hay không.

Bài viết của VNExpress kể chuyện vợ chồng chị Tuyến kiếm được 4 triệu đồng/tháng mà “Chi tiêu cho bữa ăn gia đình hàng ngày cũng trở thành bài toán hóc búa vì vật giá leo thang. Bó rau, ký gạo, ký đường cũng đắt đỏ huống hồ là thịt cá”.

Sạp thịt ở chợ. (Hình: VNExpress)
Bởi thế khi vật giá còn tiếp tục leo thang những tháng tới thì “Túi tiền của chúng tôi sẽ bị thủng triền miên trong thời gian tới, chẳng biết sẽ vá víu làm sao. Có lẽ gửi con về quê cho ông bà sẽ đỡ được phần nào.”

Vợ chồng một người khác tên Hải kiếm được 5 triệu đồng nhưng than “Hiện tiền thuê nhà, ăn uống, đi lại đã ngốn mất 3 triệu đồng. Tháng sau tiền phòng trọ, điện, nước đều bị tăng ít nhất 20%. Rồi còn tiền dự phòng giỗ chạp, cưới hỏi biết tính thế nào? Kiểu này tôi không dám sinh con”.

Theo bản tin VNExpress nói giá thịt “vẫn tương đối ổn định” thì tờ Ðất Việt có bài viết kể cho thấy giới nông dân đang méo mặt vì giá thực phẩm gia súc tăng tàn bạo. Chi phí thực phẩm cho gia súc chiếm 75% giá thành chăn nuôi, “Theo ghi nhận của người chăn nuôi, trong năm 2010 giá thức ăn chăn nuôi tăng 14 lần và chưa đầy 2 tháng đầu năm 2011 giá thức ăn đã tăng 3 lần, mỗi lần tăng 100-250 đồng/kg”. Tình huống này, giá thịt sẽ chắc chắn tăng.

Báo Người Lao Ðộng cho biết từ ngày 1 tháng 3 năm 2011 “nhiều mặt hàng trong các siêu thị tăng 5% đến 15%” ở Sài Gòn. Tờ NLÐ cũng nói “cước vận tải tăng 15% đến 20%” cũng đang được các doanh nghiệp vận tải hành khách “đăng ký điều chỉnh”.
Mặt hàng thực phẩm công nghệ, may mặc, gia dụng... ở các siêu thị sẽ tăng 5%-15%. (Hình: Người Lao Ðộng)
Tờ Dân Việt hôm Thứ Hai kể trong một bản tin rằng “giá sữa âm thầm tăng khủng khiếp”. Trong đó, nhiều cửa hàng đã cho tăng giá sữa từ hơn một tuần qua chứ không đợi tới giờ.

VNExpress dưới bản tin “Nhấp nhổm bởi giá xăng, điện tăng” có phản ảnh ý kiến của 13 độc giả. Cả 13 người này đều kêu rên mỗi người một kiểu, nhưng tựu trung đều do từ hậu quả vật giá gia tăng quá nhiều làm họ vốn dĩ đã khốn khổ rồi nay lại khốn khổ thêm nữa. Dưới đây là lời than của 4 trong 13 độc giả đó.

Một độc giả tên Hoàng viết: “Giá cả thế này chỉ khổ thân những người có thu nhập thấp như chúng tôi thôi. Lương chưa được 2 triệu, vậy mà bao nhiêu khoản chi tiêu, nhà thuê trọ, điện 3.5k/so (mà chuẩn bị lên 4k/1so), nước 60k/1 người/1 tháng thế này thì chi tiêu kiểu gì bây giờ, họ tăng giá thì cứ tăng mà không biết đến những người như chúng tôi”.

Một độc giả tên PH viết: “Sữa tăng, gas tăng, rau tăng, thịt tăng, cá tăng... thế mà mấy ông nhà nước tính CPI, CLI ở mức cho phép.”

Một người khách thì viết: “Thu nhập 4 triệu đồng/tháng vẫn còn là quá cao so với nông dân chúng tôi. Nông dân chúng tôi thu nhập tính bình quân tháng chỉ khoảng 200 ngàn là cùng, làm sao để sống được đây.”

Một độc giả tên Phan Van Du viết: “Làm công nhân viên chức, vợ cũng thế, 2 con đi học mẫu giáo và nhà trẻ chắc chết theo tình hình này thôi.”

Posted by NGƯỜI VIỆT ONLINE

Không có nhận xét nào: